(มีคลิป) จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดถนนสายวัฒนธรรม “กาดกองจู๊”

จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดถนนสายวัฒนธรรม “กาดกองจู๊” เป็นพื้นที่จำหน่ายอาหารสร้างรายได้สู่ชุมชน
ในช่วงสถานการณ์โควิด

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดถนนสายวัฒนธรรม “กาดกองจู๊” จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่บริเวณลานกิจกรรมชุมชนกาดเก่า พร้อมด้วย นายสืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ และนายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมงาน กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นโดย นางเทพิน พงษ์วดี ประธานชุมชนกาดเก่า เพื่อเปิดพื้นที่ช่วยเหลือให้ประชาชน และแม่ค้า พ่อค้า ในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน มีที่จำหน่ายอาหาร สร้างรายได้ หลังจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019

นางเทพิน พงษ์วดี เปิดเผยว่า “กาดกองจู๊” กาด คือ ตลาด ส่วนกอง คือ ถนน และจู๊ คือ การรวมกัน ตามความหมาย คือให้พ่อค้าแม่ค้ารวมตัวกันนำสินค้ามาขายบนถนนสายวัฒนธรรม เพื่อสร้างรายได้ ก่อนจะมีสถานการณ์โควิด ถนนสายวัฒนธรรมแห่งนี้ได้มีการเปิดตลาดให้พ่อค้าแม่ค้ามาจำหน่ายสินค้ามาแล้ว แต่เมื่อมีโควิดระบาดตลอดแห่งนี้ก็หยุดไป ทำให้พ่อค้าแม่ค้าขาดรายได้จุนเจือครอบครัว ขณะนี้สถานการณ์โควิดได้เบาบางลงชาวบ้านในชุมชนกาดเก่าเรียกร้องให้เปิดตลาดอีกครั้งเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมาจับจ่ายซื้อสินค้าและสร้างรายได้ให้คนในชุมชน จึงได้ประสานกับนายปกรณ์ จีนาคำนายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดตลาดขึ้นมาอีกครั้ง ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย การจำหน่ายอาหารพื้นเมืองที่หลากหลาย จากพ่อค้าแม่ค้าภายในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมทั้งมีแสดงพื้นเมืองที่สวยงาม เช่น ฟ้อนก๋ายลาย และรำนกยูง เป็นการร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกทางหนึ่ง โดยกาดกองจู๊ จะเปิดให้บริการจำหน่ายอาหารพื้นถิ่น พร้อมการแสดงทุกวันอังคาร และวันพุทธ ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีพื้นถิ่นแล้ว ยังสามารถต่อยอด สร้างรายได้ให้กับชุมชน ขณะเดียวกันความสำเร็จของกิจกรรม คือการได้รับความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจจากคนในชุมชนจึงจะเป็นความสำเร็จที่ยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น