อบรมสร้าง ” โต ” สัตว์ในป่าหิมพานต์

ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน จัดทำโครงการ “ส่งเสริมสืบสานศิลปวัฒนธรรมของไทใหญ่ การทำตัวโต ” ให้กับชุมชนไทใหญ่ทาวน์ผาบ่อง ประจำปีงบประมาณ 2565 เพื่อให้ชุมชนสามารถทำตัวโตได้ เพื่อจะได้ถ่ายทอดความรู้ให้กับเยาวชนรุ่นต่อไป

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565 นายอมร ศรีตระกูล กำนันตำบลผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้นำสมาชิกในชุมชนไทใหญ่ทาวน์ผาบ่อง เข้าอบรมการทำตัวโต โดยมีนายส่างคำ จางยอด ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำตัวโต เป็นวิทยากรอบรมให้ความรู้ วิธีการทำตัวโต ณ พิชชาพรเฮ้าส์ บ้านผาบ่อง หมู่ที่ 1 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน และได้กล่าวขอบคุณ ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน ที่ได้ให้ความสำคัญต่อชุมชนไทใหญ่ทาวน์ผาบ่องด้วยดีเสมอมา ในการส่งเสริมสนับสนุนให้ชุมชนได้รักษา สืบสาน และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่ ซึ่งการอบรมในครั้งนี้ ทำให้ชุมชนผาบ่อง สามารถทำตัวโตได้ และจะได้นำไปใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวของชุมชนต่อไป

น.ส.บุษกร สืบตระกูล ครูปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าศูนย์ไทใหญ่ศึกษา วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน จัดทำโครงการ “ส่งเสริมสืบสานศิลปวัฒนธรรมของไทใหญ่ การทำตัวโต ” ให้กับชุมชนไทใหญ่ทาวน์ผาบ่อง ประจำปีงบประมาณ 2565 เพื่อให้ชุมชนสามารถทำตัวโตได้ เพื่อจะได้ถ่ายทอดความรู้ให้กับเยาวชนรุ่นต่อไป

นายส่างคำ จางยอด ผู้เชี่ยวชาญการทำตัวโต กล่าวว่า โต ไม่ใช่สิงโต แต่หมายถึงสัตว์ป่าหิมพานต์ หรือสัตว์ในวรรณคดี ในการทำโตวันนี้ ประกอบด้วย 3 เทคนิค คือ 1.การทำหัวโต 2.ทำโครงสร้างของโต และ 3.การเย็บผ้าที่เป็นตัวหุ้มอยู่ข้างนอกตัวโต การทำตัวโตนั้น ใช้เวลาหลายวันมาก อย่างน้อยต้องใช้เวลาประมาณ 5 วัน ถึงจะสำเร็จเป็นตัวโตที่สมบูรณ์แบบ


ร่วมแสดงความคิดเห็น