รณรงค์ ไม่ซื้อ-ขาย งาช้างผิดกฎหมาย

อนุรักษ์ช้าง ไม่ซื้องาช้างผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 65 กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่า และพืชป่าตามอนุสัญญา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ออกเดินรณรงค์ไม่ซื้อ-ขาย งาช้างผิดกฎหมาย และให้ความรู้การครอบครองงาช้างแบบถูกกฎหมาย กฎหมายเกี่ยวกับช้าง แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวใน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

ห้ามซื้อขายงาช้างออกนอกประเทศ หากมีการซื้อขายออกนอกประเทศ ถือมีความผิดตามกฎหมาย

คำแนะนำสำหรับประชาชนในการซื้องาขายช้างในประเทศไทย
1. ไม่ซื้องาช้างที่ผิดกฎหมาย ได้แก่ งาช้างที่ได้จากช้างป่า และงาช้างแอฟริกาที่ลักลอบนำเข้าจากทวีปแอฟริกา ซึ่งงาช้างแอฟริกามีขนาดใหญ่ ลักษณะเรียว ยาว เมื่อถูกนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ สามารถตรวจพิสูจน์ได้ทาง DNA

2. การซื้องาช้าง และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากงาช้างในประเทศไทย ทำได้เฉพาะงาช้างที่ได้จากช้างบ้านที่เป็นสัตว์พาหนะอยู่ภายใต้ พระราชบัญญัติสัตว์พาหนะ พ.ศ.2482 ที่มีตั๋วรูปพรรณช้าง และมีหลักฐานการได้มาถูกต้องตามกฎหมายหรือซื้อจากร้านค้างาช้างที่จดทะเบียนการค้างาช้าง

3. งาช้างบ้านซื้อขายได้เฉพาะภายในประเทศเท่านั้น นำออกนอกประเทศไม่ได้มีความผิดตามกฎหมายดังนี้
– มีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 23 และมาตรา 24 ผู้กระทำผิดมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
– มีความผิดตามพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอก และการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. /ถ// ผู้กระทำผิดมีโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรืออทั้งจำทั้งปรับ
– มีความผิดตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2469 ผู้กระทำผิดมีโทษปรับเป็นเงินสี่เท่าของราคารวมค่าอากรหรือจำคุกไม่เกิน 10 ปีหรือทั้งจำทั้งปรับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น