(มีคลิป) Pride month มิถุนายน

Pride month มิถุนายน เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ “เชียงใหม่นิวส์” มีโอกาสได้สัมภาษณ์ “คุณปอนด์ วริญรดา กันใหม่” ซึ่งเป็นบุคคลหนึ่งที่เป็นทั้งผู้ขับเคลื่อนและร่วมต่อสู้ให้กับ กลุ่มคนหลากหลายทางเพศและคนเชียงใหม่ ในงานประกวด Miss Healthy Thailand 2022 ที่มูลนิธิ Mplus Thailand จัดขึ้น เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา

คุณปอนด์ ได้กล่าวว่า ขณะนี้การยอมรับกลุ่ม LGBTQ+ ในสังคมเชียงใหม่ถือว่าดีขึ้น และมีแนวโน้มที่ดี ด้วยความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน อย่างเช่น มูลนิธิ Mplus Thailand และการพยายามของกลุ่ม LGBTQ+ ด้วยกันเอง จึงอยากให้สังคมเข้าใจและยอมรับในการอยู่ร่วมกันมากขึ้น
ขอบคุณ คุณปอนด์ วริญรดา กันใหม่

Pride Month ประวัติความเป็นมาเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ+

ความเป็นมาที่เดือน มิถุนายน ได้รับการเลือกให้เป็น Pride Month หรือเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ ก็เพื่อสดุดีและระลึกถึงเหตุการณ์อื้อฉาว Stonewall Riots (การจลาจล สโตนวอลล์) หน้าประวัติศาสตร์ของ “กลุ่มคน” ที่แค่ต้องการใช้ชีวิตอย่างเท่าเทียมในสังคมตามปกติ

Stonewall Riots  เป็นเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าของ วันที่ 28 มิถุนายน ค.ศ.1969 ในบาร์ชื่อ ‘สโตนวอลล์ อินน์’ ย่านแมนฮัตตันของนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งยุคนั้นมีการจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ความรุนแรงอยู่เสมอในผับของกลุ่มคนรักร่วมเพศ 

แต่การใช้ความรุนแรงที่ บาร์สโตนวอลล์ อินน์ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเช้าวันนั้น ส่งผลให้เกิดการปะทะอย่างรุนแรงเป็นเวลาหลายวันระหว่างกลุ่มคนรักร่วมเพศและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

Stonewall Riots จึงเปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นให้ กลุ่มบุคคลซึ่งมีความหลากหลายทางเพศ ลุกขึ้นยืนยันการมีตัวตน เรียกร้องให้ยุติการถูกกระทำอย่างรุนแรงจากเจ้าหน้าที่รัฐ ยุติการเลือกปฏิบัติ และเรียกร้องสิทธิ-เสรีภาพการใช้ชีวิตอย่างเท่าเทียมในสังคมในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง

แต่ก็ยังเปิดโอกาสให้ผู้สนใจสนับสนุน ความเท่าเทียมทางเพศ ร่วมแสดงออกผ่านการช้อปปิ้งทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ ผ่านแบรนด์แฟชั่นซึ่งร่วมฉลอง Pride Month ด้วยการออกแบบแฟชั่นชิ้นพิเศษเพื่อร่วมแสดงถึง ความภาคภูมิใจ การเท่าเทียมทางเพศ โดยนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายแฟชั่นดีไซน์พิเศษนี้สนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ+ : Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender และ Queer

ขอบคุณ https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/1007646

ร่วมแสดงความคิดเห็น