สินค้าเริ่มปรับราคา ชาวบ้านกระอัก ค่าครองชีพสูง รายได้เท่าเดิม

กลุ่มผู้ค้าย่านเมืองแม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ราคาสินค้า ข้าวของเครื่องใช้ ของกินที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของชาวบ้าน เริ่มปรับราคากันต่อเนื่อง ในกลุ่มผู้ค้าที่แบกรับต้นทุนคือ ถุงพลาสติกแต่ละขนาดหรือเบอร์ ปรับราคากัน ยิ่งเป็นกล่องพลาสติก ที่บรรจุอาหารผลไม้ จากแพคละ 129 บาท วันนี้อยู่ที่ 159 บาท เพิ่มร่วม 20 บาท

“ผู้ค้าผลไม้หลายรายยอมรับว่า เดือดร้อนกันทั้งนั้นกับต้นทุนที่ผันแปรรายวัน ตั้งแต่ค่าน้ำมันรถไปรับผลไม้ที่กาดเมืองใหม่ ค่าแพคเกจบรรจุขาย ซึ่งรายได้แต่ละวันยังต้องมาลุ้นว่า ฝนจะตก ผู้คนจะมาซื้ออาหาร สินค้า ตามแหล่งที่ขายประจำหรือไม่ ช่วงเปิดเทอม บรรดาผู้ปกครองประหยัด ใช้จ่ายรอบคอบกว่าเดิมมาก เพราะรายได้เท่าเดิม ค่าครองชีพสูงกว่าเดิม”

ร้านโชห่วย ย่าน อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ สินค้า ที่ขยับ ปรับราคากันเป็นไปตามกลไกตลาด จากราคาน้ำมันพุ่งรายวัน ทำให้ต้นทุนค่าเชื้อเพลิง ค่าขนส่งเพิ่ม ดังนั้นเอเย่นต์ ที่ส่งสินค้าเข้าร้านแจ้งราคาใหม่ ยกตัวอย่างข้าวสาร ถุง 5 กก. ปรับขึ้น 10 บาท ยี่ห้อที่เคยขาย 95 บาท/ถุง ราคาใหม่ 105 บาท/ถุง (5 ก.ก.) หรือข้าวสารคุณภาพที่นิยมซื้อกันทั่วไปเดิมขาย 175 บาท/ถุง (5 ก.ก.) ขยับเป็น 185
บาท/ถุง (5 ก.ก.) พวกน้ำมันพืชยี่ห้อดังๆ ในตลาด 4-5 ยี่ห้อ ปรับราคาขายปลีก เฉลี่ยที่ 3-4 บาท ทั้งนั้น เช่น บางยี่ห้อเดิมขาย 69 บาท/ขวด ราคาใหม่ 72 บาท/ขวด หรืออีกยี่ห้อ 67 บาท/ขวด ราคาใหม่ 76 บาท/ขวด ยังไม่นับรวมพวกสินค้าที่ทุกครัวเรือนใช้เป็นประจำ ทั้ง น้ำยาล้างจาน,น้ำยาปรับผ้านุ่ม ,กระดาษชำระ (แพค 6 ม้วน) สบู่ก้อน ปรับขึ้นมา 4-5 บาท ส่วนพวกสินค้าเครื่องดื่ม ประเภท กาแฟ ปรับราคาเฉลี่ย 3-5 บาท ถ้าพร้อมดื่ม 1-2 บาท สอบถามพวกเซลล์ ที่มาส่งของ ก็บอกว่า ค้าส่งขอปรับราคากันตามกลไกตลาดตั้งรายใหญ่จนถึงยี่ปั๊ว ราคาแต่ละจังหวัด แตกต่างกันตามระยะทางที่ขนส่งด้วย ถ้าเชียงใหม่ สินค้าขายในราคาใหม่ปรับขึ้น 2-3 บาท ถ้าไปส่งแม่ฮ่องสอน ปรับอีก อาจอยู่ที่ 4-5 บาท บางรายการ

ด้านนางนุจรี พรรณวงษ์ ผู้ค้าอาหารตามสั่ง ย่าน อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ต้นทุนเพิ่มจนปรับตัวไม่ทัน ทั้งค่าก๊าซหุงต้ม เครื่องปรุงวัตถุดิบ เนื้อสัตว์ ผัก ราคาที่ขายแต่ละเมนู จะปรับอีกรอบเป็น 45-50 บาท คงไม่มีลูกค้าเข้าร้านแน่นอน ขนาดขายที่ 35-40 บาท ยังหาคนมานั่งทานน้อยลง เดี๋ยวนี้ประหยัดกันมาก

“บางทีมากัน 2 สั่งเกาเหลา ข้าวเปล่า 2 จานก็มี ยิ่งน้องๆนักศึกษา แต่ละร้านที่คุ้นเคยกันแถวแม่โจ้ พยายามตรึงราคาขายให้นานที่สุด ที่ปรับกันไปก่อนแล้ว จะเป็นกลุ่มร้านหมูกะทะ พวกกลุ่มร้านเหล้าที่เปิดกันข้างๆยังบอกกล่าวล่วงหน้าเลยว่า คงรออยู่ จนแม่โจ้เปิดเทอมไม่ไหว ลูกค้าบางคืนมี 2-3 โต๊ ค่าเช่า ค่าจ้างพนักงาน จะไม่มีจ่ายแล้ว”

อย่างไรก็ตาม นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบราคาสินค้า ทั้งเครื่องดื่มน้ำอัดลม และสินค้าหลายๆรายการ ทางผู้ประกอบการได้ชี้แจงว่า ปัจจุบันต้นทุนค่าบรรจุภัณฑ์ และค่าขนส่งได้ปรับสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กำลังหาทางแก้ไขด้านการตลาด กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภคอย่างใกล้ชิด กรณีมีการปรับราคาจะต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับต้นทุนที่สูงขึ้น และไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมากจนเกินไป ทั้งนี้ หากตรวจพบว่ามีการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่าย จะมีโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 และจะมีความร่วมมือกับผู้ประกอบการ , ค้าภายใน ,พาณิชย์ แต่ละพื้นที่จัดกิจกรรม สินค้าราคาย่อมเยาว์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น