ชำระหนี้ค้ำประกันครบ แต่ธนาคารยังจะยึดทรัพย์

ครูเชียงรายร้องขอความช่วยเหลือ หลังชำระหนี้ค้ำประกันจนครบ แต่ธนาคารยังจะยึดทรัพย์ขายทอดตลาด

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครูวิทยาลัยการอาชีพเวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย ร้องขอความช่วยเหลือ หลังไปค้ำประกันให้เพื่อนและมีการผิดนัดชำระหนี้ แม้ต่อมาได้จ่ายหนี้ไปจนหมด แต่ธนาคารยังเดินหน้ายึดทรัพย์ขายทอดตลาด ตอนนี้ไม่รู้จะหันหน้าพึ่งใคร

นายธิร์ปพน นันตัง อายุ 51 ปี ชาวบ้าน ม.8 ต.ดอยลาน อ.เมืองเชียงราย รับราชการครูวิทยาลัยการอาชีพเวียงเชียงรุ้ง เผยว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 51 เพื่อนของตนได้ขอให้ช่วยค้ำประกันกู้เงินกับ ธ.A เป็นจำนวน 100,000 บาท โดยใช้บุคคลเป็นผู้ค้ำประกัน แต่ต่อมาเพื่อนตนมีการผิดนัดชำระหนี้หลายงวด จนกระทั่งวันที่ 21 ต.ค. 53 ศาลมีคำสั่งให้ตนและเพื่อนไปทำสัญญาประนีประนอมหนี้

โดยตกลงจะชำระหนี้ภายใน 6 เดือน ต่อมาตนได้ไปปิดบัญชีหนี้กับธนาคารเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 53 โดยมีหลักฐานเป็นเอกสารยืนยันการชำระหนี้จาก ธ.A สำนักงานใหญ่

จนวันที่ 12 พ.ค. 54 ธ.A ได้จำหน่ายหนี้เสียให้กับ ธ.B และทาง ธ.B ก็ได้มาสั่งฟ้องล้มละลายกับตน เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 64 แต่ศาลยกฟ้องเพราะหนี้ไม่ถึง 1 ล้านบาท เมื่อฟ้องล้มละลายไม่ได้ ธB ก็ได้ยึดทรัพย์ซึ่งเป็นที่ดินจำนวน 2 แปลง เนื้อที่ 1 งาน 11 ตร.ว. และ 1 งาน 3 ตร.ว. มูลค่ารวมประมาณ 6 แสนกว่าบาท เพื่อขายชำระหนี้ แต่ตอนนี้ตนได้ขอยื่นระงับไว้ก่อน

“ตนพยายามโต้แย้งกับทนายฝ่ายตรงข้ามว่าได้ชำระหนี้ไปหมดแล้ว มีเอกสารยืนยัน แต่ทนายของเขาว่าเป็นเพียงแค่กระดาษแผ่นเดียว ยังจะยึดทรัพย์ไปขายชำระหนี้อยู่ ก็ไม่รู้ว่าเขาได้ไปตรวจสอบกับทาง ธ.A หรือเปล่า ทางตนรู้สึกร้อนใจ เพราะบ้านหลังนี้ตนสร้างเพื่อให้แม่ของตนอยู่อาศัย เมื่อมามีเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลอย่างนี้ แม่ตนก็กินไม่ได้นอนไม่หลับ ไม่สบายใจ ตนต้องลางานไปขึ้นศาลหลายครั้ง ทั้งศาลล้มละลายกลางกรุงเทพ ศาลจังหวัดเชียงราย และศาลจังหวัดพะเยา เสียทั้งเวลาและเงินไปเป็นจำนวนมาก ตอนนี้ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร จึงมาขอให้ผู้สื่อข่าวช่วยเหลือทวงความเป็นธรรม” นายธิร์ปพน กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น