น้ำปิงลดฮวบเรือนแพทะเลสาบดอยเต่าติดบก

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทะเลสาบดอยเต่า แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ของ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ว่าในช่วงนี้กระแสน้ำในแม่น้ำปิง ได้ลดระดับอย่างรวดเร็ว ชึ่งก่อนหน้านั้นมีฝนตกติดต่อกันหลายวัน แม่น้ำปิงได้เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณทะเลสาบดอยเต่ามีปริมาณน้ำจำนวนมากทำให้เรือนแพที่ติดค้างอยู่บนบกลอยขึ้นเหนือน้ำส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยวกระเตื้องขึ้นมาแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย

ขณะนี้น้ำปิงในทะเลสาบดอยเต่าลดฮวบฮาบอย่างรวดเร็วไหลลงสู่หน้าเขื่อนภูมิพล ชึ่งต้องการกักเก็บน้ำอยู่อีกจำนวนมากทำให้ส่งผลกระทบต่อทะเลสาบดอยเต่า เรือนแพได้นิดค้างอยู่บนบกไม่สามารถลากลงสู่ลำน้ำได้

ทางน.ส.พัชรี นันต๊ะสาร เจ้าของเรือนแพนกน้อยในทะเลสาบดอยเต่า กล่าวว่าในช่วงนี้เรือนแพหลายลำติดบกอยู่ จึงถือโอกาสซ่อมแซมเรือนแพ รอรับหน้าฝนอีก3-4เดือน ข้างหน้า หรือช่วงเดือนมิถุนายน คาดว่าจะมีฝนตกหนักระดับน้ำทะเลสาบดอยเต่าเพิ่มสูงขึ้น เรือนแพเหล่านี้ก็จะลอยขึ้นเหนือน้ำก็จะสามารถบริการนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ

“ถึง แม้ขณะนี้ระดับน้ำจะตื้นเขินไม่สามารถบริการนักท่องเที่ยวลงแพได้ แต่ก็สามารถให้บริการเรือนแพอีกลำที่ยังอยู่ริมฝั่งมีอาหารปลาสดๆจากทะเลสาบดอยเต่าไว้บริการ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น