ชวนเกมเมอร์แข่งขันออกแบบโครงการสำรวจอวกาศ

ชวนเกมเมอร์แข่งขันออกแบบโครงการสำรวจอวกาศ
ชิงตำแหน่ง “ยอดเยาวชนคนอวกาศ” ประจำปี 2565

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จับมือ Private Division เปิดสังเวียนเฟ้นหา “ยอดเยาวชนคนอวกาศ” (Space Youth Challenge 2022) จัดแข่งขันออกแบบโครงการสำรวจอวกาศระดับเยาวชน ประจำปี 2565 ผ่านเกม Kerbal Space Program เชิญชวนน้อง ๆ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาที่สนใจส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท สมัครออนไลน์และส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 31 กรกฎาคม 2565

ดร. วิภู รุโจปการ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า “ภาคีความร่วมมืออวกาศไทย” มีเป้าหมายที่จะพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากร และยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีและวิศวกรรมขั้นสูงในประเทศไทยโดยการสร้างดาวเทียมวิจัยวิทยาศาสตร์ขนาดเล็กด้วยกำลังคนและเทคโนโลยีภายในประเทศ และยังมีอีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญ คือการสร้างแรงบันดาลใจใฝ่รู้ให้กับคนในชาติ ให้ตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศ เพื่อร่วมแรงร่วมใจพลิกโฉมประเทศไทยให้พ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าได้
กลไกสำคัญประการหนึ่งในการสร้างความตระหนักและใฝ่รู้ให้กับคนในชาติ คือการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงความสามารถในสิ่งที่ตนสนใจ ตั้งเป้าหมาย ลงมือทำ ลองผิดลองถูกจากประสบการณ์ตรง สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจนบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้ สดร. จึงร่วมกับบริษัท Private Division ผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกม Kerbal Space Program จัดการแข่งขันออกแบบโครงการสำรวจอวกาศระดับเยาวชน “Space Youth Challenge 2021 : ยอดเยาวชนคนอวกาศ” ผ่านเกมรูปแบบ space simulator ดังกล่าว เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจถึงหลักการทางฟิสิกส์ที่เกี่ยวข้องกับยานสำรวจอวกาศ ต่อยอดองค์ความรู้ที่ไม่สามารถเรียนรู้ได้ในห้องเรียนสร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นความสนใจในด้านเทคโนโลยีอวกาศ เพิ่มมากขึ้น
ดร. วิภู กล่าวเพิ่มเติมว่า การแข่งขันออกแบบโครงการสำรวจอวกาศระดับเยาวชน “Space Youth Challenge 2021 : ยอดเยาวชนคนอวกาศ” ในปีแรกได้รับความสนใจจากเยาวชนอย่างล้นหลาม สดร. และบริษัท Private Division จึงร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 สนับสนุนเกม Kerbal Space Program: Complete Edition ฟรี! ให้ผู้สมัครจำนวน 150 สิทธิ์ สำหรับทีมที่มีเกมอยู่แล้ว สามารถขออัพเกรดภาคเสริมได้ รวมจำนวน 50 สิทธิ์ (สมัครก่อนมีสิทธิ์ก่อน) พิเศษสุด!!! สำหรับผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันทุกท่าน รับสิทธิ์เข้าร่วมเวิร์คช็อปการออกแบบโครงการสำรวจอวกาศเบื้องต้นด้วยเกม Kerbal Space Program ผ่านทางโปรแกรม zoom ในวันที่ 18 มิถุนายน 2565
จึงขอเชิญชวนเยาวชนที่สนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขันชิงสมัครออนไลน์ได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 ก.ค. 65

ร่วมแสดงความคิดเห็น