ตม.เปิดเวทีแจง เข้มงวดคนต่างด้าว overstay

image

ผบช.ตม.เปิดเวทีแจงผู้เกี่ยวข้องตามคำสั่ง มท.เรื่องการเข้มงวดคนต่างด้าว Overstayพื้นที่ภาคเหนือ เพิ่มความเชื่อมั่นและให้เป็นแนวปฏิบัติถูกต้องก่อนคำสั่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 20 มีนาคมนี้

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.59 เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จ.เชียงใหม่ สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ได้จัดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจแก่ผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตามที่มีคำสั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ 1/2558ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2558 เรื่อง การไม่อนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้น90 วัน นับจากวันประกาศ คือ ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2559 เวลา 00.01 น. นี้เป็นต้นไปเพื่อให้เกิดการปฏิบัติถูกต้องในทิศทางเดียวกัน โดยมี พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง มาเป็นประธานและให้นโยบายแก่เจ้าหน้าที่ด้วยโดยมีกงสุลต่างประเทศ ส่วนราชการ องค์กร ผู้ประกอบการที่พักโรงแรมและเกี่ยวข้องเข้าร่วมจำนวนมาก

image

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบ.ตม. กล่าวต่อว่า ต้องขอความร่วมมือทุกส่วนที่เกี่ยวข้องได้ปฏิบัติและขอความร่วมมือไปถ่ายทอดให้ชาวต่างชาติได้ทราบและตระหนักถึงมาตรการดังกล่าว รวมทั้งการให้ความเข้มงวดสถานที่พักอาศัยของบุคคลต่างด้าว พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ มาตรา 38 เพื่อให้สามารถควบคุมและติดตามตัวคนเหล่านี้ขณะพำนักในประเทศไทยได้ และให้ความเชื่อมั่นว่าจะไม่กระทบต่อชาวต่างชาติที่เข้ามาอย่างถูกต้องตามกฏหมาย เนื่องจากเป็นมาตรการควบคุมดูแลกลุ่มที่เข้าเมืองมาอยู่อยาางผิดกฏหมาย เพื่อความมั่นคงและปลอดภัยตามนโยบายรัฐบาล และยิ่งเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยวและประชาชนนานาประเทศด้วย

ทั้งนี้สำหรับแนวปฏิบัติต่อคนต่างด้าวที่อยู่เกินกำหนดระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต (overstay) ในราชอาณาจักรไทย ตามคำสั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ 1/2558 ดังกล่าวมี ดังนี้ 1. กรณีคนต่างด้าวเข้ามอบตัว อยู่เกินกว่า 90 วัน

ห้ามเข้ามา 1 ปี ,อยู่เกิน 1 ปี ห้ามเข้ามา 3 ปี ,อยู่เกิน 3 ปี ห้ามเข้ามา 5 ปี, อยู่เกิน 5 ปี

ห้ามเข้ามา 10 ปี 2. กรณีคนต่างด้าวถูกจับกุมดำเนินคดี อยู่เกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตต่ำกว่า 1 ปี ห้ามเข้ามา 5 ปี, อยู่เกินกว่า 1 ปี ห้ามเข้ามา 10 ปี และ 3.

คำสั่งนี้ไม่ใช้บังคับกับคนต่างด้าวที่ (1) เดินทางออกจากประเทศไทยก่อนที่จะมีอายุครบ 18ปีบริบูรณ์ และ (2) เดินทางออกจากประเทศไทยก่อนวันที่คำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ (ก่อนวันที่ 20 มีนาคม 2559)

ร่วมแสดงความคิดเห็น