“ลงแขก ลงใจ เมืองต้นเปาใสสะอาด”

นายอำเภอสันกำแพง บูรณาการความร่วมมือ อปถ.และประชาชนในพื้นที่ เปิดโครงการ “ลงแขก ลงใจ เมืองต้นเปาใสสะอาด” ดำเนินการทำความสะอาด ปรับไภูมิทัศน์ พื้นที่เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อสมโภชเชียงใหม่ 720 ปี โดยนำร่องจุดแรกที่สี่แยกบ่อสร้าง และขยายผลการดำเนินงานสู่ชุมชนต่างๆ ใกล้เคียง

image
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 มี.ค.59 ที่บริเวณถนนสี่แยกบ่อสร้าง เทศบาลตำบลต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายอำเภอสันกำแพง ได้เป็นประธานเปิดโครงการ “ลงแขก ลงใจ เมืองต้นเปาใสสะอาด” โดยมี นายพรชัย คำบุญเรือง รองนายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา นำคณะผู้เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กำนันผู้ใหญ่บ้าน อสม.ตำบลต้นเปา คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองต้นเปา สมาชิกสภาฯ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนในพื้นที่ จำนวนกว่า 300 คน เข้าร่วมโครงการที่จัดขึ้นในครั้งนี้ พร้อมทั้งได้ร่วมกันทำความสะอาดหมู่บ้านบ่อสร้างเพื่อเป็นการนำร่องในการปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

โดยทาง นายพรชัย คำบุญเรือง รองนายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา กล่าวว่า สำหรับโครงการที่จัดขึ้นครั้งนี้ สืบเนื่องจาก จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งร่วมปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และเพื่อสมโภชเชียงใหม่ 720 ปี เพราะการท่องเที่ยวมีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวโดยได้มีมติให้การท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ แต่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเดือนมีนาคม – เดือนเมษายน ของทุกปี ได้ประสพปัญหาหมอกควันทั้งที่เกิดจากฝุ่นละอองและควันไฟ ส่งผลให้ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ไม่ดีเท่าที่ควร

ดังนั้นเทศบาลเมืองต้นเปาซึ่งมีพื้นที่การท่องเที่ยวที่สำคัญจึงได้บูรณาการความร่วมมือ ร่วมกับสาธารณสุขอำเภอสันกำแพง กศน. อำเภอสันกำแพง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลต้นเปา อสม. ตำบลต้นเปากำนันผู้ใหญ่บ้านและกลุ่มมวลชนต่างๆ ในตำบลต้นเปา ตามนโยบายประชารัฐ ของกระทรวงมหาดไทยดำเนินการจัดทำโครงการ “ลงแขก ลงใจ เมืองต้นเปาใสสะอาด” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำความสะอาดถนนหนทางลดปริมาณฝุ่นละอองและหมอกควัน จัดเก็บขยะมูลฝอย รณรงค์กำจัดลูกน้ำยุงลาย คว่ำภาชนะที่มีน้ำขัง ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม ปลอดภัย สะอาดเรียบร้อย เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดเชียงใหม่ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว และเพื่อสุขอนามัยที่ห่างไกลโรคไข้เลือดออก โดยจะเริ่มจากหมู่บ้านบ่อสร้างเป็นแห่งแรก เนื่องจากหมู่บ้านบ่อสร้างเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดเชียงใหม่มายาวนาน และหลังจากนี้ทุกวันศุกร์ เทศบาลเมืองต้นเปา จะดำเนินกิจกรรมไปยังหมู่บ้านอื่นๆ จนครบทั้งตำบล

ขณะที่ทาง นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายอำเภอสันกำแพง กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ ประกอบกับขณะนี้อยู่ในฤดูกาลท่องเที่ยว จึงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งเป็นช่วงที่มีการเตรียมงานสมโภช 720 ปี เมืองเชียงใหม่ โครงการนี้จึงเปรียบเสมือนโครงการนำร่องขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ ในการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ในการปรับปรุงพื้นที่ให้มีความสะอาด ปลอดภัย และสวยงาม เพิ่มความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว อีกทั้งโครงการนี้มี อสม. มาร่วมกันรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออกที่ยังแพร่เชื้ออยู่รวมถึงเป็นการรณรงค์ลดหมอกควันที่เป็นปัญหาของจังหวัดเชียงใหม่ในขณะนี้ ซึ่งอยากขอความร่วมมือกับทุกภาคส่วนได้บูรณาการร่วมกัน เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่และเพื่อสุขภาพพลานามัยของพี่น้องชาวเชียงใหม่ ทั้งในตำบลต้นเปาและใกล้เคียงต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น