ชม.จัดประชุมระดมความเห็นมาตรการบรรเทาอุทกภัยจังหวัด

 

โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ จัดการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อระดมความคิดเห็นการวางผังและมาตรการบรรเทาอุทกภัยจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อป้องกันและบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 11 มี.ค.59 ที่ห้องประชุมสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมกลุ่มย่อย เพื่อระดมความคิดเห็นการวางผังและมาตรการบรรเทาอุทกภัยจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีกรมโยธาธิการและผังเมือง บริษัทที่ปรึกษา และผู้เข้าร่วมประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นการวางผังและมาตรการบรรเทาอุทกภัยจังหวัดเชียงใหม่
โดย ภายในที่ประชุมได้พูดถึงเรื่อง การวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงอุทกภัยกับการใช้ประโยชน์ที่ดินในปัจจุบัน การวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงอุทกภัยกับการใช้ประโยชนที่ดินในอนาคต การวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงอุทกภัยกับลำดับศักย์เมืองในปัจจุบัน ผังเสนอและการใช้ประโยชน์ที่ดินในอนาคต และผังเสนอแนะโครงการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยระดับเมืองในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

image
นายสมหวัง บุญระยอง โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบปัญหาอุทกภัยรุนแรงก่อให้เกิดความเสียหายมูลค่ามหาศาล และส่งผลกระทบทำให้เกิดความเสียหายทั้งด้านเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ ทุกภาคส่วนของสังคมสูญเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ รัฐบาลต้องนำงบประมาณและทรัพยากรต่าง ๆ มาใช้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ปัญหาอุทกภัยดังกล่าว ได้สร้างความเสียหายมูลค่ามากมาย ซึ่งในปัจจัยหลักสำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน จากพื้นที่เกษตรกรรมในพื้นที่ชลประทาน ไปเป็นสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งพื้นที่ชุมชน พื้นที่พาณิชยกรรม และพื้นที่อุตสาหกรรม โดยสิ่งปลูกสร้างเหล่านี้กีดขวางการระบายน้ำตามธรรมชาติ ส่งผลให้เกิดอุทกภัยตามมา กรมโยธาธิการและผังเมือง จึงต้องดำเนินการวางผังนโยบายการพัฒนาพื้นที่ และจัดทำมาตรการทางผังเมือง เพื่อป้องกันและบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกำหนดมาตรการทางผังเมืองในการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยของจังหวัดเชียงใหม่ ให้สามารถเชื่อมโยงและสัมพันธ์กันอย่างเป็นระบบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น