ลำพูน จับมือ ททท.เชียงใหม่ ชวนแอ่วลำพูน กับ “โครงการแอ่วหละปูน เมืองบุญแห่งล้านนา”

เมื่อวันที่ผ่านมา “ว่าที่ร้อยตรีรณรงค์ โรจนโสทร” ปลัดจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย “นายวิสูตร บัวชุม” ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ได้ให้เกียรติเป็นประธานร่วมแถลงข่าว “โครงการแอ่วหละปูน เมืองบุญแห่งล้านนา” ณ บริเวณหน้าวัดดอนหลวง ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จ้งหวัดลำพูน

โดย “โครงการแอ่วหละปูน เมืองบุญหลวงแห่งล้านนา” นี้ เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อนำเสนอสินค้าการท่องเที่ยวในจังหวัดลำพูน ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ศาสนา วัฒนธรรม โบราณสถานที่เก่าแก่ ประเพณี และกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจ รวมไปถึงเส้นทางผ้าฝ้ายทอมือที่เป็นสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดลำพูน หวังช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว และการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงวัยที่ปัจจุบันมีแนวโน้มต้องการสินค้าและบริการที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตเฉพาะตนได้

ทั้งนี้ใในการแถลงข่าวครั้งนี้ ยังผนวกเข้ากับงาน “แต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง ครั้งที่ 14” ที่กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 1-5 เมษายน 2559 และงาน “สืบสานตำนานฝ้ายงามหนอกเงือก ครั้งที่ 9” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 เมษายน 2559 เข้าไปด้วย

ซึ่งในปีนี้ ททท.เชียงใหม่ ต้องการเน้นนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวสายครูบา ตามทางหลวงหมายเลข 106 อาทิ วัดพระพุทธบาทตากผ้า วัดพระพุทธบาทผาหนาม และวัดพระบาทห้วยต้ม ที่แต่ละวัดล้วนเป็นวัดที่มีครูบาที่มีชื่อเสียง และเป็นที่ศรัทธาของพุทธศาสนิกชนเคยจำวัดอยู่

รวมไปถึงเส้นทางท่องเที่ยวสายผ้าฝ้ายทอมือ อาทิ ศูนย์การเรียนรู้ผ้าทอยกดอกวัดต้นแก้ว สถาบันผ้าทอมือหริภุญชัย แหล่งทอผ้าบ้านหนอกเงือก และแหล่งทอผ้าบ้านดอนหลวง ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าผ้าฝ้ายทอมือ และผ้าไหมยกดอกของลำพูน เป็นสินค้าที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทย

พร้อมกันนี้ลำพูนยังมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงามอีกมากมาย อาทิ อุทยานแห่งชาติแม่ปิง และเทศกาลประเพณีที่น่าสนใจ ได้แก่ ประเพณีเตียวขึ้นดอย ตวยฮอยครูบา ที่วัดพระพุทธบาทตากผ้า (จัดขึ้นในวันมาฆบูชาของทุกปี) ประเพณีเปลี่ยนผ้าครองสรีระครูบาเจ้าอภิชัยขาวปี วัดพระพุทธบาทผาหนาม (3-4 มีนาคมของทุกปี) ประเพณีแห่ครัวทานหรือกฐินล้านนา วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม (16 พฤษภาคม 2559) ประเพณีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย (วันที่ 20 พฤษภาคม 2559)

ประเพณีสลากย้อมเมืองลำพูนหนึ่งเดียวในโลก วัดพระธาตุหริภุญชัย (เดือนกันยายน) งานแต่งสีอวดลายผ้าฝ้ายดอนหลวง (1-5 เมษายน 2559) และงานสืบสานวัฒนธรรมปิงห่าง-ไส้อั่วหละปูน ณ ปิงห่างศูนย์วัฒนธรรม ตำบลอุโมงค์ (วันที่ 25-29 ธันวาคม 2559) เป็นต้น

งานนี้สนใจแวะมาแอ่วหละปูนกันได้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.เชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-248604 และ 053-248607 ในเวลาทำการ

ขุน ราตรี
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น