“สนช.” ผ่านฉลุย 3 วาระรวด รับร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557

วันที่ 10 มี.ค.59 เวลา 17.05 น. ที่ห้องโถง อาคารรัฐสภา 1 ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แถลงข่าวภายหลังที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ …) พุทธศักราช …. โดยระบุว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่าน สนช.วันนี้ แสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติในการเดินหน้าตามโรดแม็ป เพื่อให้มีการเลือกตั้งในช่วงกลางปี 2560 โดยการพิจารณาของ สนช. เป็นไปอย่างเข้มแข็ง ส่งผลทำให้เกิดความชัดเจนในประเด็นมติให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ การทำให้การออกเสียงประชามติเป็นไปด้วยความเรียบร้อยซึ่งส่วนหนึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งจะต้องเสนอกฎหมายประกอบฯ มายัง สนช. และการตั้งคำถามเพื่อการทำประชามติโดยจะมีสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ร่วมพิจารณาด้วย

ทั้งนี้ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้ลงมติในวาระที่ 1 รับหลักการแห่งร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. ไว้พิจารณาด้วยคะแนนเสียงรับหลักการ 194 เสียง ไม่รับหลักการ ไม่มี งดออกเสียง 3 เสียง และเห็นชอบให้พิจารณาโดยคณะกรรมาธิการเต็มสภา จากนั้นเป็นการลงมติในวาระที่ 3 เห็นสมควรประกาศใช้ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. เป็นรัฐธรรมนูญ ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 192 เสียง ไม่เห็นชอบ ไม่มี งดออกเสียง 3 เสียง เป็นอันว่าร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช ….ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 3 วาระรวด

สำหรับสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช ….ที่ผ่านความเห็นชอบของ สนช.ครั้งนี้ รัฐบาลเสนอให้แก้ไขเพิ่มเติมในมาตรา 39/1 เพียงมาตราเดียว โดยมีสาระสำคัญเป็นประเด็นเกี่ยวกับการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงร่างของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ โดยกำหนดให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเมื่อต้องแจ้งให้คณะรัฐมนตรี และ สนช.ทราบเมื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ และให้คณะรัฐมนตรีแจ้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งโดยเร็วเพื่อดำเนินการจัดให้มีการออกเสียงประชามติ และกำหนดให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจัดทำสรุปเนื้อหาสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งภายใน 15 วัน หลังจากที่มีการแจ้งต่อคณะรัฐมนตรีแล้ว

นอกจากนี้ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช ….ที่ผ่านความเห็นชอบของ สนช.วันนี้ ยังกำหนดให้การดำเนินการจัดให้มีการออกเสียงและประกาศผลการออกเสียงประชามติเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยต้องจัดพิมพ์และเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญและคำอธิบายสาระสำคัญให้ประชาชนได้รับทราบโดยสะดวกและเป็นการทั่วไป พร้อมกับให้มีการตรากฎหมายประกอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช ….เพื่อวางกติกาต่างๆ สำหรับการทำประชามติด้วย

ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช ….ที่ผ่าน สนช.ในวันนี้ ยังกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติไว้ โดยให้ใช้หลักเกณฑ์ที่ใกล้เคียงกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2554 แต่กำหนดให้ผู้ที่มีสิทธิออกเสียงลงประชามติต้องมีอายุไม่ต่ำว่า 18 ปีในวันออกเสียงประชามติ พร้อมกันนี้ยังกำหนดแนวทางการออกเสียงประชามติต้องออกเสียงว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยต้องดำเนินการภายในวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร และให้ สนช.สามารถเสนอประเด็นเพื่อขอประชามติได้อีก 1 ประเด็นร่วมกันการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญได้ โดยกำหนดให้เสนอประเด็นที่จะขอมติภายใน 15 วันหลังจากได้รับแจ้งจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

ส่วนการกำหนดวันออกเสียงประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. ได้กำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศกำหนดวันออกเสียงประชามติไว้ต้องประกาศไม่น้อยกว่า 90 วันแต่ไม่เกิน 120 วัน นับแต่วันที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญส่งคำอธิบายสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญให้แก่คณะกรรมการการเลือกตั้ง และให้การออกเสียงประชามติให้ถือเอาคะแนนเสียงข้างมากของผู้มาใช้สิทธิออกเสียงประชามติ หากได้รับความเห็นชอบให้นายกรัฐมนตรีนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันประกาศผลการออกเสียงประชามติ และให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ

ด้านนายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเกี่ยวกับประเด็นการผ่านร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. ของ สนช. กับ “เชียงใหม่นิวส์” ว่า เกี่ยวกับเรื่องการออกเสียงประชามติครั้งนี้ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งจะต้องมีการตรากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวด้วย ทั้งการกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อเป็นกรอบในการลงประชามติ ร่วมถึงการกำหนดบทลงโทษข้อห้ามต่างๆ ด้วย ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดที่จะมีการประชุมกันในวันที่ 14 มี.ค.59 นี้ หลังจากนั้นก็จะเห็นภาพชัดเจนว่าการออกเสียงประชามติจะเป็นไปในรูปแบบไหน มีข้อห้ามข้อกำหนดอย่างไรบ้าง และเชื่อว่าวันออกเสียงประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญจะเป็นวันที่ 7 ส.ค.59

ร่วมแสดงความคิดเห็น