กระทรวงแรงงาน จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อปรับปรุงร่างมาตรฐานความรับผิดชอบทางสังคมด้านแรงงานอาเซียน

b5 w=12h=8กระทรวงแรงงาน จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อปรับปรุงร่างมาตรฐานความรับผิดชอบทางสังคมด้านแรงงานอาเซียน โดยมี คณะผู้แทนภาครัฐนายจ้าง ลูกจ้าง จากประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ เข้าร่วมประชุม เพื่อร่วมพัฒนา CSR Model on Labour หรือรูปแบบความรับผิดชอบทางสังคมด้านแรงงาน เพิ่มขีดความสามารถและความเข้มแข็งทางการค้าอาเซียนในเวทีโลก

นายดนัย ชนกล้าหาญ ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อปรับปรุงร่างมาตรฐานความรับผิดชอบทางสังคมด้านแรงงานอาเซียน โดยมี ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย Mr. Charles Bodwell ผู้แทนจาก ILO, Mr.Thomas THOMAS ผู้แทนจาก ASEAN CSR Network, Ms. Mega IRENA ผู้แทนจาก ASEAN SECRETARIAT และผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ร่วมประชุม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งพัฒนา CSR Model on Labour หรือรูปแบบความรับผิดชอบทางสังคมด้านแรงงาน

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนของประเทศในภูมิภาคอาเซียนเป็นการกระชับความร่วมมือ 3 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านการเมืองและความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ และด้านประชาสังคมและวัฒนธรรม เพื่อแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในอาเซียน สำหรับประเด็นที่เกี่ยวกับด้านของแรงงานนั้น กลุ่มประเทศอาเซียนต้องร่วมมือกันเพื่อยกระดับมาตรฐานแรงงานและการคุ้มครองแรงงานให้เป็นที่ยอมรับของสังคมโลกเพื่อให้แรงงานในอาเซียนมีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมทั้งเพื่อปกป้องไม่ให้สินค้าของอาเซียนถูกกีดกันจากประเทศคู่ค้าด้วยข้อกล่าวหาด้านแรงงาน โดยแนวทางหนึ่งที่ทุกประเทศเห็นพ้องกันคือ “การส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมภาคธุรกิจ (CSR: Corporate Social Responsibility)” ซึ่งจะถูกกำหนดไปในแนวทางเดียวกันทั้งอาเซียน เพื่อให้ภาคธุรกิจนำไปสู่การปฏิบัติ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของความสมัครใจของแต่ละประเทศสมาชิกด้วย
ด้าน นางสาวพรรณี ศรียุทธศักดิ์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อปรับปรุงร่างมาตรฐานความรับผิดชอบทางสังคมด้านแรงงานอาเซียนในครั้งนี้ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 9-11 มีนาคม 2559 ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพมหานคร โดยมีคณะผู้แทนภาครัฐนายจ้าง ลูกจ้าง จากประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย กัมพูชา บรูไนดารุสซาราม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เมียนมา ลาว เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย เข้าร่วมประชุม พร้อมด้วยผู้แทนองค์การแรงงานระหว่างประเทศร่วมเป็นสักขีพยานด้วย ทั้งนี้เพื่อนำ CSR Model on Labour ไปใช้เป็นแนวทางและกลไกเสริมความเข้มแข็งทางการค้าระหว่างกันในภูมิภาคอาเซียน และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางการค้าใน เวทีโลก

ร่วมแสดงความคิดเห็น