ปัญหาภัยธรรมชาติปีนี้

พอเริ่มเข้าสู่ฤดูแล้งมักจะเกิดปัญหาสองประเด็นอย่างแรกคือการเผาป่าหรือหญ้าแห้งทั่วๆไป ทำให้เกิดกลุ่มหมอกควันปกคลุมเต็มท้องฟ้าเป็นเช่นนี้มาทุกปีและเริ่มทวีสูงขึ้น ส่งผลกระทบให้กับประชาชนด้านสุขภาพร่างกายเพราะเราต้องสูดอากาศที่เป็นมลพิษเข้าไปยังร่างกายโดยเฉพาะปอด จนต้องมีการสวมหน้ากากเมื่อออกนอกบ้าน หน้ากากประชาชนต้องซื้อเองทั้งที่สาธารณสุขจังหวัดมีแจกให้อยู่แล้วหรือว่าปีนี้งบประมาณไม่มีหน่วยงานต้องมีคำตอบให้กับสังคม
ปัญหาหมอกควันวันนี้ยังส่งผลกระทบไปยังเที่ยวบินจากเชียงใหม่ไปยังแม่ฮ่องสอน มีข่าวว่าขณะนี้สายการบินได้งดเที่ยวบินไปแล้งวันละ 4 เที่ยวเพราะหวั่นจะเกิดอันตรายกับผู้โดยสารรวมไปถึงความเสียหายที่จะตามมา การเผาป่าถือว่าสร้างความเสียหายและผลกระทบไปทุกส่วนแล้วหน่วยงานรัฐจะมีทางออกกันอย่างไรหรือจะปล่อยให้เป็นเช่นนี้ตลอดไป

จากปัญหาการเผาป่าและเกิดหมอกควันลามไปถึงภัยแล้งน้ำ ซึ่งปีนี้มีข่าวว่าภัยแล้งจะลุกลามไปทุกแห่งทั่วประเทศก็ว่าได้ กรมฃลประทานเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามปล่อยน้ำให้กับภาคเกษตรกรและแม่น้ำปิง ส่วนจะช่วยได้ระดับไหนก็คอยดูกันต่อไปที่แน่ๆเกษตรกรที่ปลูกพื่ชผักตั้งแต่อำเภอสันป่าตอง -จอมทอง เริ่มประสพปัญหากันแล้ว เนื่องจากมีการปิดกั้นประตูน้ำปิงกันเป็นช่วงๆ

ดังนั้นจึงต้องเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมชลประทานที่มีหน้าที่โดยตรงทำอย่างไรเพื่อให้วิกฤติภัยแล้งปีนี้ผ่านพ้นไปได้ นี่ยังไม่รวมไปถึงสภาพอากาศที่เริ่มร้อนอบอ้าวมากกว่าทุกปี สรูปแล้วภัยธรรมชาติปีนี้ค่อนข้างหนักหนาสาหัสพอสมควร ขอให้สถานการณ์ที่กล่าวมาข้างต้นคงจะผ่านไปด้วยดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น