สามหมอก – เมืองน่าน ระทมหนัก พิษหมอกควันเกินค่ามาตราฐาน

image

ค่าฝุ่นพิษในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ทะยานสูงลิ่วถึง 151 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หลังมีการเผาป่าในหลายพื้นที่จนเจ้าหน้าที่ดับไม่ทัน บางจุดเข้าไม่ถึง และในวันที่ 18 มีนาคม 2559 ( วันพรุ่งนี้ ) นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิด พร้อมแถลงข่าว เรื่องปัญหาหมอกควัน และการส่งต่อผู้ป่วยทางอากาศทางอากาศ ที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้ ผลกระทบจากหมอกควัน ทำให้การขนส่งผู้ป่วยทางอากาศของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับผลกระทบตามไปด้วย

นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สถานการณ์ด้านหมอกควัน ดังกล่าว ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้ทุกชุดปฏิบัติการดับไฟป่า เข้าไปทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้น ในแต่ละวันมีการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่องเกือบ 24 ชั่วโมง สาเหตุไฟป่ามาจากการลอบจุดไฟเผาป่าของราษฎรในพื้นที่ต่าง ๆ ทุกอำเภอ ไม่ว่าจะเป็นสองข้างทางหลวง หรือในป่าอุทยาน ป่าอนุรักษ์ และป่าสงวน รวมไปถึงที่ทำกินของราษฎรชาวเขา ซึ่งอยากจะขอความร่วมมือจากประชาชน ให้ช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้มีการเผาป่าให้มากไปกว่านี้ เพราะค่ามลพิษที่สูงเกินมาตรฐาน ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกคน รวมไปถึงคนเผาป่าและบุตรหลานของตนเองก็ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

image

ส่วนที่เมืองน่านผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่สถานีตรวจวัดอากาศสำนักงานเทศบาลเมืองน่าน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่าในวันนี้วัดได้ 113 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่ายังไม่อันตรายต่อสุขภาพประชาชน แต่ถ้าถึง 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน
ส่วนสาเหตุที่ค่าฝุ่นละอองและหมอกควันในอากาศของ จังหวัดน่าน กลับเริ่มเพิ่มขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากลดต่ำลงไปหลายวันเนื่องจากยังมีการลักลอบเผาป่าหรือเผาเศษวัชพืชบนดอยสูงอย่างต่อเนื่อง
ด้านนายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ให้ทุกอำเภอออกรณรงค์งดการเผาทุกชนิดแล้วก็ตาม แต่ชาวบ้านก็ยังลักลอบเผากันอยู่ จึงทำให้เกิดหมอกควันไฟคละคลุ้งไปทั่วเหนือท้องฟ้าจังหวัดน่าน จนเกือบจะเป็นปัญหาต่อความเป็นอยู่และสุขภาพประชาชน และนอกเหนือจากการเผาเพื่อหาของป่าและเผาเศษวัชพืชแล้ว ในเขตป่าหลายพื้นที่ยังมีกลุ่มบุคคลฉวยโอกาสลักลอบเผาเพื่อหวังผลขยายที่ดินทำกินเพิ่มขึ้น ด้วยการใช้วิธีจุดไฟเผา เพื่อให้พื้นที่โล่งเตียนและหวังให้ต้นไม้ล้มตายหมอกควันที่เป็นปัญหาในจังหวัดน่านกำลังจะถึงขีด เกินค่ามาตรฐานในจังหวัดน่านเขตเมือง113ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่บ้านห้วยโก๋น หมู่ 1 ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน อยู่ที่ 84ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตอนนี้ประกอบด้วยสารพิษ ฝุ่นละออง เมื่อสูดดมเข้าไปในร่างกาย มีผลทำให้ระบบทางเดินหายใจ ตาอักเสบ ผิวหนังอักเสบ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง เฝ้าติดตามระดับคุณภาพอากาศ ผู้สูงอายุ และเด็กเล็ก ควรหลีกเลี่ยงสัมผัสอากาศภายนอก เมื่อจำเป็นควรสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันปัญหาทางด้านสุขภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น