สั่งเจ้าหน้าที่เข้มงวดตรวจสอบรถติดแก๊สทุกคัน พร้อมเตือนเจ้าของรถต้องตรวจและทดสอบถังแก๊สในระยะเวลาที่กำหนด

b4 w=12h=9หลังอุบัติเหตุบ่อย อธิบดีกรมขนส่งทางบก สั่งเจ้าหน้าที่เข้มงวดตรวจสอบรถติดแก๊สทุกคัน พร้อมเตือนเจ้าของรถต้องตรวจและทดสอบถังแก๊สในระยะเวลาที่กำหนด

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกให้ความสำคัญกับความปลอดภัยบนท้องถนนของประชาชน เดินหน้าพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยทุกด้านอย่างต่อเนื่อง สำหรับการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านวิศวกรรมยานยนต์ อาทิ กำหนดการตรวจสภาพรถยนต์ส่วนบุคคลเมื่อมีอายุครบ 7 ปี หรือรถจักรยานยนต์เมื่ออายุครบ 5 ปี ต้องเข้ารับการตรวจสภาพความพร้อมของรถ รวมถึงรถกลุ่มที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง
ทั้งนี้ กรมฯ กำหนดมาตรการตรวจสอบความปลอดภัยเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ นอกเหนือจากการตรวจสภาพรถตามกำหนดปกติ โดยรถที่ใช้แก๊สกำหนดให้ต้องตรวจและทดสอบถังแก๊สและอุปกรณ์ส่วนควบก่อนต่ออายุภาษี เพื่อสร้างความมั่นใจและเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน โดยต้องเข้ารับการตรวจสอบจากผู้ตรวจและทดสอบที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น ซึ่งจะได้รับหนังสือรับรอง สำหรับยื่นเป็นหลักฐานประกอบการชำระภาษีรถประจำปีต่อไป ส่วนการดำเนินการต่าง ๆ เกี่ยวกับรถที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงอยู่ภายใต้การควบคุมตรวจสอบของกรมการขนส่งทางบกอย่างเข้มงวด ตั้งแต่ขั้นตอนการติดตั้งถังแก๊สและอุปกรณ์ส่วนควบซึ่งต้องติดตั้งกับผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบก รวมถึงการกำหนดระยะเวลาตรวจสภาพดังกล่าวด้วย

นายสนิท กล่าวว่า เพื่อสร้างความมั่นใจในมาตรฐานการติดตั้งและตรวจสอบความปลอดภัยรถที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงมากขึ้น กรมการขนส่งทางบกได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรถทุกคันที่ติดตั้งระบบแก๊สอย่างเข้มงวด รวมถึงตรวจสอบและควบคุมการทำงานของผู้ตรวจและทดสอบที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบกทั่วประเทศ เพื่อให้กระบวนการตรวจสอบและการให้การรับรองมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด ตลอดจนจะพิจารณาทบทวนกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเพิ่มมาตรการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านวิศวกรรมยานยนต์ของประเทศให้มีความปลอดภัยและเท่าทันสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งนี้ ขอให้เจ้าของรถที่ติดตั้งแก๊สนำรถเข้ารับการตรวจและทดสอบตามระยะเวลาที่กำหนดจากผู้ตรวจและทดสอบที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบก เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานของท่านเองและผู้ใช้ทางร่วมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น