เมืองน่านเปิดโครงการอาชาบำบัด รักษาเด็กออทิสติก-สมาธิสั้นได้ผล 100 %

 

เมื่อวันที่ผ่านมา  นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิด โครงการอาชาบำบัด  บริเวณโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน โดยมี พล.ต.ต.ดร.ภาดล  ประภานนท์ ผบก.อก.สทส. รรท.ผบก.ภ.จ.น่าน  พล.ต.ชัยณรงค์ แกล้วกล้า ผบ.มทบ.38 พันโทธนรัฐ ลำจวน ผู้อำนวยการรพ.ค่ายสุริยพงษ์  พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารมทบ.38 ร่วมในพิธี โอกาสนี้ผู้ปกครองได้นำเด็กออทิสติก และเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

4

 

พล.ต.ชัยณรงค์ แกล้วกล้า ผบ.มทบ.38 กล่าวว่า โครงการอาชาบำบัดโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จากการนำม้ามาบำบัดให้กับคุณพุ่ม เจนเซนโอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี สำหรับพื้นที่จังหวัดน่าน มีผู้ป่วยเด็กออทิสติก และเด็กพิการทางสมองกว่า 300 คนมีการใช้ม้าเป็นสื่อกลางในการบำบัดรักษาผู้ป่วยเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เช่น เด็กออทิสติก เด็กสมาธิสั้น เมื่อเด็กขึ้นไปอยู่บนหลังม้า เด็กที่มีปัญหาในเรื่องการทรงตัวก็จะเรียนรู้ในเรื่องการทรงตัว  สามารถจัดท่าทางให้ร่างกายสมมาตรกันได้มากขึ้น  รวมถึงช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางด้านสังคมให้กับเด็ก  ทำให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้  ทำให้ลดภาระของครอบครัวและสังคมในการดูแลผู้ป่วยได้ ทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจกันของครอบครัวผู้ป่วยและสังคม

2

ด้านพันโทธนรัฐ ลำจวน ผอ.รพ.ค่ายสุริยพงษ์ ได้กล่าวว่า สำหรับม้านั้น มีส่วนช่วยให้เด็กพิการได้เรียนรู้การเคลื่อนไหวอย่างสมดุลมากขึ้นเนื่องจากลักษณะการเคลื่อนไหวของม้า เป็นจังหวะขึ้นลง ซ้าย ขวา หน้า หลัง นั้นคล้ายกับจังหวะการเดินของมนุษย์เป็นอย่างมาก ซึ่งจังหวะการเดินซ้ำๆ กันอย่างต่อเนื่องของม้านี้เองจะส่งผลต่อการจดจำลักษณะการเคลื่อนไหว ช่วยกระตุ้นพัฒนาการการเคลื่อนไหว ทักษะการเรียนรู้ การประสานงานของร่างกาย นอกจากเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการส่งเสริมป้องกัน รักษา  ฟื้นฟูสุขภาพ หากผู้ปกครองท่านใดสนใจนำบุตรหลานเข้ามาในโครงการดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จะคอยให้การช่วยเหลือเด็กทุกคนและจะอยู่ในการดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัยของเด็ก ในเบื้องต้นจากการสอบถามผู้ปกครองที่ได้นำเอาบุตรหลานเข้ามาในโครงการดังกล่าวต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า กิจกรรมทั้งหมดสามารถทำให้การพัฒนาการของเด็กดีขึ้นเป็นอย่างมาก จากเด็กที่เคยนอนอย่างเดียวแต่เดี๋ยวนี้สามารถลุกเดินได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ ทำกิจกรรมต่างๆ ได้

3

ผู้ปกครองท่านใดที่มีบุตรหลาน มีปัญหาในทางด้านที่กล่าวมาในเบื้องต้นนี้ สามารถเข้ามาติดต่อได้ที่ โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ได้ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น