ร้อนจัด สวนสัตว์เชียงใหม่ ขอ ปภ.นำรถหุ่นยนต์ช่วยฉีดน้ำ

 

S__42549385

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 มี.ค.59 ที่บริเวณส่วนจัดแสดงสัตว์ป่าแอฟริกา สวนสัตว์เชียงใหม่ นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 10 ลำปาง พร้อมด้วย นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันทำการนำรถหุ่นย์พ่นน้ำ จำนวน 2 คัน มาช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ รวมทั้งคลายความร้อนให้กับสัตว์ป่า เนื่องจากในช่วงนี้ภายในจังหวัดเชียงใหม่ต้องเจอกับสภาพอากาศร้อนและหมอกควัน ประกอบกับสวนสัตว์เชียงใหม่ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และด้วยช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอมจึงมีนักเรียน นิสิต นักศึกษา มาเที่ยวสวนสัตว์จำนวนมาก และเพื่อเป็นการเสริมสร้างบรรยากาศในการท่องเที่ยว จึงจำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ อีกทั้งเป็นการเพิ่มสวัสดิภาพของสัตว์ทุกชนิดในสวนสัตว์เชียงใหม่อีกทางหนึ่งด้วย

โดยทาง นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 10 ลำปาง เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินการในวันนี้ ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 10 ลำปาง โดยความร่วมมือกับทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ร่วมกันดำเนินการทำภารกิจเพิ่มความชุ่มชื่นในอากาศ และลดอุณหภูิมรวมถึงทำให้สัตว์ที่อยู่ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ที่ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวแหล่งใหญ่ ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันบริเวณนี้ก็เป็นบริเวณที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ช่วยสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเข้ามาสู่จังหวัดเชียงใหม่โดยรวมอีกจุดหนึ่ง

S__42549386
ซึ่งภารกิจของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยหลักคือเรื่องของภัยแล้งทั้ง 9 จังหวัด ภาคเหนือตอนบน โดยทางท่านอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สนับสนุนรถหุ่นยนต์พ่นน้ำเข้ามาช่วยเหลือในพื้นที่ทั้ง 9 จังหวัดภาคเหนือด้วยกัน ตั้งแต่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน และตาก ซึ่งในขณะนี้ทุกจังหวัดได้มีการดำเนินการในการเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศให้กับทุกๆ จังหวัด และสำหรับในภารกิจของจังหวัดเชียงใหม่ ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยก็ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง คือที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ และที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

และสำหรับในวันนี้ ซึ่งเป็นวันอาทิตย์ทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถจะไปดำเนินการฉีดพ่นในจุดบริเวณดังกล่าวได้ จึงเป็นโอกาสดีที่ทางท่านผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ขอสนับสนุนรถหุ่นยนต์มาพ่นน้ำในบริเวณสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งจากที่ดูในภาพรวมแล้วน่าจะเป็นผลดีทั้งกับสัตว์ที่อยู่ภายในสวนสัตว์ที่ช่วยให้เย็นขึ้น คลายความเครียดของบรรดาสัตว์ และอีกส่วนหนึ่งคือในสวนสัตว์เชียงใหม่ก็มีบริเวณพื้นที่ป่าค่อนข้างสมบูรณ์อยู่แต่เกิดความแห้งแล้งในช่วงนี้เนื่องจากการขาดแคลนน้ำ ทางศูนย์ฯ จึงมีความยินดีในการที่จะช่วยเหลือ และจะเข้ามาดำเนินการในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์จนกว่าสถานการณ์เรื่องของหมอกควันไฟป่าจะลดน้อยลง

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น