แนะให้ล้างแอร์พร้อมตรวจเช็ค ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้

url
พลังงานจังหวัดลำพูนสนับสนุนการล้างเครื่องปรับอากาศพร้อมตรวจเช็คแก่หน่วยงานที่สามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ในอันดับต้น พร้อมเปลี่ยนหลอดประหยัดไฟ หวังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องปรับอากาศและลดปริมาณการใช้พลังงานด้านไฟฟ้า

นางศศิธร สรณถาวรกุล พลังงานจังหวัดลำพูน กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมตามโครงการลดใช้พลังงานในภาครัฐ ประจำปี 2558 ที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดลำพูน (สวท.ลำพูน) ว่า สำนักงานพลังงานจังหวัดลำพูน มีหน้าที่ในการกำกับดูแลและส่งเสริมการดำเนินงานด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมของกิจการน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ กำกับดูแลคุณภาพ การค้า และการสำรองน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งเสริมและพัฒนาพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน ประสานและอำนวยความสะดวกในการสำรวจและผลิตเชื้อเพลิงธรรมชาติ จัดทำ เสนอแนะ และประสานแผนพัฒนาพลังงานในระดับจังหวัด รวมทั้งประสานการพัฒนาและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนดังกล่าว ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนในงานด้านพลังงานระดับพื้นที่ ตลอดจนปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จังหวัดลำพูน สำนักงานพลังงานจังหวัดลำพูนเป็นหน่วยงานเจ้าภาพหลักรับผิดชอบตัวชี้วัดจังหวัดมิติภายใน ด้านการประเมินประสิทธิภาพ ตัวชี้วัดที่ 4 การประหยัดพลังงานของจังหวัด น้ำหนักร้อยละ 5 ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของจังหวัดลำพูน โครงการลดใช้พลังงานในภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ 2558 ในการนี้ สำนักงานพลังงานจังหวัดลำพูนได้สนับสนุนการล้างเครื่องปรับอากาศพร้อมตรวจเช็คแก่หน่วยงานที่สามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ในอันดับต้น จำนวน 10 หน่วยงาน 50 เครื่อง รวมถึง สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดลำพูนด้วย และเปลี่ยนหลอดประหยัดไฟ จำนวน 200 หลอด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องปรับอากาศและลดปริมาณการใช้พลังงานด้านไฟฟ้า อีกทั้ง เป็นการรณรงค์การประหยัดพลังงานภายในจังหวัด

นายสัมพันธ์ ช้างทอง ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดลำพูน (ผอ.สวท.ลำพูน) กล่าวว่า สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดลำพูน (สวท.ลำพูน) ตั้งอยู่เลขที่ 113 หมู่ที่ 10 ถนนเชียงใหม่-ลำปาง ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นอาคารเครื่องส่งระบบ FM ความถี่ 95 MHz ของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดลำพูน และเครื่องส่งระบบ AM ความถี่ 639 KHz และความถี่ 1,476 KHz ของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ด้วย ส่งผลให้ใช้ไฟฟ้าปริมาณสูง แต่ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดลำพูนก็มีนโยบายในการประหยัดพลังงาน เช่น การปิดไฟที่ไม่ได้ใช้ การเปิดเครื่องปรับอากาศ ไม่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส เป็นต้น จึงช่วยลดการใช้ไฟฟ้าลงได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น