พร้อมวางแผนมาตรการรองรับคาราวานรถยนต์นักท่องเที่ยวจีนที่แห่ทะลักเข้าพื้นที่

ที่ประชุม กรอ.จังหวัดเชียงราย หารือแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือให้เติบโตอย่างมั่นคง พร้อมวางแผนมาตรการรองรับคาราวานรถยนต์นักท่องเที่ยวจีนที่แห่ทะลักเข้าพื้นที่

นายอาคม สุขพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดเชียงราย หรือ กรอ.จังหวัดเชียงราย โดยที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย โครงการพัฒนาศูนย์ประสานงานและนำร่องการจัดทำระบบข้อมูลสารสนเทศ นอร์ทเทิร์น ไทยแลนด์ ฟู๊ดวัลเลย์ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเชียงราย รวมถึงแนวทางการบริหารจัดการศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์เกษตรกรและสินค้าชุมชนสู่อาเซียน อำเภอเชียงของ ซึ่งเป็นอำเภอระดับต้นที่มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน เล็งเห็นความสำคัญที่จะเข้ามาลงทุน ซึ่งขณะนี้ศูนย์ฯ ดังกล่าวก่อสร้างเสร็จเรียบร้อย อยู่ระหว่างวางแนวทางในการบริหารจัดการศูนย์ฯ

สำหรับมาตรการรองรับคาราวานรถยนต์นักท่องเที่ยวจีน ที่ประชุมรับทราบแนวทางการดำเนินการ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดทำข้อตกลงการขับรถยนต์ข้ามแดนระหว่างไทยและจีนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ยึดหลักความเท่าเทียมกันทั้งสองฝ่าย โดยแจ้งให้นักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ทราบล่วงหน้าก่อนมีผลในทางปฏิบัติ จากนั้นทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกำชับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งตั้งจุดให้บริการข้อมูลข้อพึงปฏิบัติและไม่พึงปฏิบัติให้นักท่องเที่ยวทราบ ทั้งก่อนเข้าประเทศ และระหว่างที่อยู่ภายในประเทศ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น