เชียงใหม่ถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงในด้านอุปสงค์และอุปทาน

b1 w=14h=8นักวิชาการเผยอุปสงค์ที่มีต่ออุตสาหกรรม MICE และการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ชี้เชียงใหม่ถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงในด้านอุปสงค์และอุปทาน แต่ต้องขยับเมืองให้เป็นเมือง 5 ดาว และยกระดับสิ่งแวดล้อมเมืองสู่มาตรฐานสากลก่อน ส่วนอีก 3 จังหวัดยังต้องปรับการบริการจัดการให้ครอบคลุมทุกด้าน ดึงความเป็นเอกลักษณ์ของตนมาใช้

ศาสตราจารย์ ดร.มิ่งสรรพ์ ขาวสอาด สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “อุปสงค์ที่มีต่ออุตสาหกรรม MICE และการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1” ในการประชุมนำเสนอผลการศึกษากิจกรรมการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะรองรับธุรกิจ MICE และการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการระบบโครงสร้างเมืองรองรับการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 ณ ห้องประชุมอินทนิล สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โดย ดร.มิ่งสรรพ์ ขาวสอาด สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ประเทศไทยไม่ติด 10 อันดับแรกของประเทศที่มีจำนวนประชุมนานาชาติในปี 2556 แต่กรุงเทพฯติดอันดับ 4 ของเมืองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่มีการประชุมนานาชาติมากที่สุด ในปี 2556 ซึ่งศักยภาพของการเป็นธุรกิจ MICE นั้นจะต้องมีปัจจัยกำหนด คือ มีสิ่งดึงดูดใจระดับนานาชาติ การคมนาคม สถานที่พัก ความสะดวก และได้มาตรฐาน ทั้งนี้ต้องมีฐานเศรษฐกิจที่ใหญ่พอสมควร หรือเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของระดับภาค ซึ่งศักยภาพด้านการท่องเที่ยวใน 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 นั้น ในด้านอุปสงค์พบว่า จังหวัดเชียงใหม่อยู่ในระดับที่สูง ลำปางอยู่ในระดับปานกลาง ลำพูนอยู่ในระดับต่ำ และจังหวัดแม่ฮ่องสอนอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนในด้านอุปทานนั้น จังหวัดเชียงใหม่อยู่ในระดับสูง ลำปางอยู่ในระดับปานกลาง ลำพูนอยู่ในระดับต่ำ และแม่ฮ่องสอนยู่ในระดับต่ำ ดังนั้นจังหวัดเชียงใหม่จึงเป็นเมืองที่มีดัชนีศักภาพการท่องเที่ยวสูงที่สุดในขณะนี้

ดร.มิ่งสรรพ์ กล่าวต่อว่า สำหรับในด้านความเป็นได้ของการจัดธุรกิจ MICE ใน 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) ซึ่งจะเห็นว่าจังหวัดเชียงใหม่มีความเป็นไปได้สูงที่สุด และสถานการณ์ MICE ในเชียงใหม่ก็อยู่ในลำดับที่ 4 ของประเทศ รองจากกรุงเทพฯ ขอนแก่น และพัทยา ซึ่งในครึ่งปีแรกของปี พ.ศ.2558 มีนักท่องเที่ยว MICE จำนวน 525,828 คน สร้างรายได้รวมได้ 2,587 ล้านบาท แหล่งที่มาสำคัญของรายได้ คือ การแสดงสินค้าและนิทรรศการ รองลงมาเป็นการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล ในขณะที่กิจกรรมประเภทอื่นยังมีบทบาทไม่มากนัก ส่วนในปี พ.ศ.2557 มีจำนวนผู้เเข้าใช้บริการศูนย์ประชุมแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ในงบประมาณ 2557 ประมาณ 1.54 ล้านคน ส่วนใหญ่มาจากการจัดงาน หรือจัดประชุม คิดเป็นร้อยละ 99 รองลงมา คือ การใช้สถานที่และศึกษาดูงาน

ทั้งนี้ในการบริการจัดการเมืองใน 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เริ่มที่จังหวัดเชียงใหม่ที่จะต้องขยับเมืองให้เป็นเมือง 5 ดาว และยกระดับสิ่งแวดล้อมเมืองสู่มาตรฐานสากล ส่วนจังหวัดลำปางควรมีการพัฒนาเมืองให้สวยงาม เพิ่มความร่มรื่นโดยการปลูกต้นไม้และดอกไม้เพิ่มมากขึ้น แล้วเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวกันภายในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวจากจังหวัดเชียงใหม่ ในส่วนของจังหวัดลำพูนจะต้องสร้างอัตลักษณ์เน้นความเป็น Food Valley และจัดกิจจกรรม One day trip เช่น การทัวร์สวนผลไม้ ทัวร์ขันโตกดินเนอร์ไวน์ เป็นต้น และจังหวัดสุดท้ายคือ จังหวัดแม่ฮ่องสอนที่จะต้องมีการพัฒนา คือ ต้องพัฒนาคมนาคมทางบกให้สามารถเดินทางเข้าถึงแม่ฮ่องสอนจาก 3 เส้นทางหลัก และลดระยะในการเดินทางให้สั้นลงเหลือประมาณ 3 ชั่วโมง รวมทั้งการเปิดเที่ยวบินตรงมากขึ้นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ดร.มิ่งสรรพ์ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น