ระวังภัย ผึ้งต่อย

image

เมื่อช่วงเที่ยงวันของวันนี้ 22 มีนาคม 2559 ได้มีเสียงตามสายจากวัดกู่แดง ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งประกาศเสียงตามสาย โดยนายดวงต๋า วังพฤกษ์ ประธานชมรมผู้สูงอายุบ้านกู่แดงว่า เมื่อตอนเที่ยงที่ผ่านมาตนได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ออกไปธุระนอกบ้าน ขณะที่ขับขี่ผ่านสวนลำไยของชาวบ้านได้ถูกผึ้งตัวหนึ่งบินเข้าไปในอกเสื้อต่อยได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้จึงขอประกาศฝากเตือนไปยังพี่น้องชาวบ้านที่ขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ไปตามถนน ได้ระมัดระวังถูกผึ้งต่อย ประกอบกับช่วงนี้ลำไยกำลังช่อดอกบาน ได้มีผู้ประกอบธุรกิจผลิตน้ำผึ้งจากประเทศไต้หวัน นำรังผึ้งมาไว้ตามสวนลำไยของชาวบ้านในหลายพื้นที่ด้วยกัน

และนอกจากนี้ยังมีรังผึ้งของชาวบ้านที่เลี้ยงผึ้งไว้ตามบ้านเรือน แต่มีไม่มากนัก ซึ่งทุกเช้าถึงตอนเย็นจะมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปมาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเช้าและช่วงเย็น ทางพ่อแม่-ผู้ปกครองจะไปส่งและรับบุตรหลานจากโรงเรียน ควรสวมใส่เสื้อผ้าให้มิดชิดเพื่อป้องกันไม่ให้ผึ้งที่บินออกหากิน บินมาชนแล้วเกิดเข้าไปติดในอกเสื้อแล้วอาจถูกผึ้งต่อยได้ เพราะพิษเหล็กไนของผึ้งมีฤทธิ์ค่อนข้างรุนแรง สร้างความเจ็บปวดแก่ผู้ถูกต่อย จึงขอแจ้งให้ทุกคนระมัดระวังเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น