ลำปางชวนเที่ยว รถไฟรถม้า และสลุงหลวง

image

ลำปางชวนเที่ยว “บันทึกประวัติศาสตร์ 100 ปี รถไฟรถม้า นครลำปาง” และ “สลุงหลวงฯ นครลำปาง 2559”

นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการแถลงข่าวการจัดงาน “บันทึกประวัติศาสตร์ 100 ปี รถไฟรถม้า นครลำปาง” และ”สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมือง นครลำปาง 2559″ โดยมี ดร.กิตติภูมิ นามวงศ์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง กล่าวต้อนรับ พร้อมทั้งยังมี รศ.ดร.สมเกียรติ สายธนู อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และดร.อุดมศักดิ์ ศักดิ์มั่นวงศ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจ้งหวัดลำปาง เข้าร่วมแถลงข่าว ณ ข่วงนคร สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา จังหวัดลำปาง

ซึ่งงานนี้ จังหวัดลำปาง เทศบาลนครลำปาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง มีกำหนดจัดงานประเพณีสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมือง นครลำปาง 2559 ระหว่างวันที่ 9-13 เมษายน 2559 ณ บริเวณข่วงนคร สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา และสวนสาธารณะเขลางค์นคร จังหวัดลำปาง ซึ่งงานนี้ถือเป็นการส่งเสริมกลยุทธ์ทางการตลาด ภายใต้โครงการ “เมืองต้องห้าม…พลาด : ลำปาง เมืองที่ไม่หมุนตามกาลเวลา”

image
โดย สลุง เป็นภาษาล้านนา หมายถึง ภาชนะใส่น้ำชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่ทำด้วยเงิน ในอดีตเมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นวันเถลิงศกใหม่ของล้านนา มีประเพณีสรงน้ำพระ ชาวบ้านจะนำขมิ้น ส้มป่อย น้ำอบ น้ำหอม ใส่ในสลุงไปสรงน้ำพระที่วัด ถือเป็นการแสดงความเคารพบูชาในองค์พระที่ให้ความสุข สงบ ร่มเย็น

โดยสิ่งหนึ่งที่ชาวลำปางภาคภูมิใจ ก็คือ “สลุงหลวงเงิน” ทำด้วยเงินหนัก 38 กิโลกรัม หรือ 2,533 บาท กว้าง 89 เซนติเมตร สูง 49 เซนติเมตร ซึ่งชาวลำปางได้ร่วมกันบริจาคทรัพย์เป็นจำนวน 432,398 บาท เพื่อจัดสร้างสลุงหลวงเงินนี้ขึ้นในปี 2533

ในงานประเพณีสลุงหลวงฯ จะมีขบวนแห่สลุงหลวงขึ้น ในวันที่ 12 เมษายน 2559 เคลื่อนจากบริเวณข่วงกู่ย่าสุตตา (วัดประตูต้นผึ้ง) สิ้นสุดขบวน ณ บริเวณข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา ในขบวนแห่จะสวยงามไปด้วยการแห่ตุงหลายสีสัน ทั้งชมพูอ่อน ชมพูเข้ม ส้ม เหลือง เขียว และฟ้า เป็นต้น ผู้แห่ในขบวน ชายจะโพกผ้าขาวบนศรีษะ เปลือยกายท่อนบน ท่อนล่างนุ่งกางเกงขาสั้นสีแดงบ้างสีดำบ้าง หรือบางคนนุ่งกางเกงขายาวสีขาว นอกจากนี้ยังมีขบวนเครื่องสาย เครื่องเป่า ประโคมในขบวนแห่ และที่สำคัญในขบวนจะมีขบวนอันเชิญพระเจ้าแก้วดอนเต้า พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองลำปาง มาให้ประชาชนได้สรงน้ำกันด้วย

นอกจากนี้ในงานสลุงหลวงฯ ยังมีกิจกรรมให้สัมผัสกันมากมายตลอดทั้ง 5 วันของงาน อาทิ การประกวดเจดีย์ทราย ประกวดเทพบุตรเทพธิดาสลุงหลวง ประกวดฟ้อนเล็บ ฟ้อนเจิง ฟ้อนลำเปิงลำปาง ประกวดตีก๋องปู่จาชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ การแสดงศิลปวัฒนธรรม แข่งขันทำอาหารพื้นเมือง รำวงย้อนยุค ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แกงฮังเลหลวง มหกรรมอาหาร และการแสดงของศิลปินล้านนา วิฑูรย์ ใจพรหม ตู่ ดารณี บุญศรี รัตนัง เป็นต้น

สำหรับงาน “บันทึกประวัติศาสตร์ 100 ปี รถไฟรถม้า นครลำปาง” จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-5 เมษายน 2559 ณ สถานีรถไฟนครลำปางและสะพานดำ โดยในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ ขบวนรถไฟขบวนพิเศษ ขบวนรถม้า การสาธิตภูมิปัญญา ของดีนครลำปาง นิทรรศการบันทึกประวัติศาสตร์ 100 ปี รถไฟรถม้า นครลำปาง การแสดงดนตรีคันทรี การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการแสดงของศิลปินล้านนา ครูแอ๊ด เดอะสะล้อ ณัฏฐ์ กิตติสาร อาร์สยาม เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น