พัฒนาที่ดินเดินหน้า วาระงดเผาตอซังพืช

5.jpgนายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า รัฐฯเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนเร่งส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์เป็นวาระแห่งชาติ ให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์และสารชีวภาพทดแทนปุ๋ยเคมีและสารเคมีมากขึ้น กรมฯเป็นหน่วยงานหลักของประเทศ ในการขับเคลื่อน ผ่านโครงการ “การรณรงค์งดเผาตอซัง สร้างดินยั่งยืนฟื้นสิ่งแวดล้อม”

โดยมอบหมายให้สถานีพัฒนาที่ดินทั้ง 10 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ร่วมกับหมอดินอาสาประจำหมู่บ้านต่างๆ ทำการรณรงค์ส่งเสริมให้ความรู้แก่เกษตรกรตามโครงการฯ เพื่อบรรเทาภาวะโลกร้อน ให้ทราบถึงผลเสีย ของการเผาตอซัง พร้อมทั้งรับรู้ถึงข้อดีและประโยชน์ของการใช้วิธีไถกลบตอซังพืชลงไปในดิน โดยมีการจัดทำแปลงนาสาธิตการไถกลบตอซังพืช ร่วมกับการใช้น้ำหมักชีวภาพ พด.2 เพื่อเป็นตัวอย่างในพื้นที่เป็นสถานที่ศึกษาดูงานของเกษตรกร
การดำเนินงานรณรงค์งดเผาตอซังกรมฯได้วางแผนดำเนินงาน 2 โครงการ ในพื้นที่ 10 จังหวัดภาคเหนือ คือ 1. โครงการรณรงค์ไถกลบตอซังและงดเผาฟางและตอซังเป้าหมาย 82 แปลง 1,640 ไร่ ดำเนินการแล้ว 79 แปลง 1,580 ไร่ และ 2.โครงการลดเผาในพื้นที่โล่งเตียน เพื่อบรรเทาภาวะโลกร้อน โดยจัดทำระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ และส่งเสริมการปลูกไม้ยืนต้นในพื้นที่ เป้าหมาย 5,350 ไร่ ดำเนินการแล้ว 3,150 ไร่

นายสุรเดช ย้ำว่า การนำวัสดุตอซังที่เหลือจากไร่นามาเป็นวัสดุปรับปรุงบำรุงดิน ผสมผสานการใช้ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชีวภาพของกรมพัฒนาที่ดินในการช่วยเพิ่มคุณภาพของดินเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนการผลิต รักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งวิธีการไถกลบตอซังจะเพิ่มธาตุไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ให้กับดินบริเวณนั้น เฉลี่ยเกษตรกรจะลดต้นทุนผลิตในการใช้ปุ๋ยเคมีไร่ละประมาณ 900 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น