เชียงใหม่แจงแผนงาน พัฒนาอาชีพเกษตรกร

11.jpgนายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่กรมส่งเสริมการเกษตรได้จัดสรรงบประมาณให้จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล จำนวน 29 ศบกต. เพื่อดำเนินโครงการตามแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาภัยแล้งปี 2558/ 59 ระยะที่ 2 ครั้งที่ 1 ภายใต้มาตรการ 4

สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการ แก่เกษตรอำเภอประธานและคณะกรรมการ ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีเกษตรประจำตำบล ร่วมกับสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินโครงการโครงการตามแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาภัยแล้งปี 2558/ 59 ระยะที่ 1 ของการปลูกพืชใช้น้ำน้อย ใน 3 อำเภอ 7 ศบกต. 10 โครงการ ประกอบด้วยอำเภอสารภี 4 ศบกต. 4 โครงการ อำเภอดอยสะเก็ด 2 ศบกต. 5 โครงการ อำเภอสันป่าตอง 1 ศบกต. 1 โครงการ

สำหรับระยะที่ 2 ครั้งที่ 1 โครงการเกษตรอื่นๆและโครงการนอกภาคเกษตร ตามโครงการตามแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาภัยแล้ง กรมส่งเสริมการเกษตรได้โอนจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 งบประมาณ 14,496,542 บาท จังหวัดเชียงใหม่ดำเนินโครงการในพื้นที่ 14 อำเภอ 29 ศบกต. 47 โครงการ

ทางด้านนายปวีณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าฯเชียงใหม่ กล่าวว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงเกษตรกรและประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง จึงได้มีแผนงานโครงการที่จะให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ให้สามารถประกอบอาชีพและมีรายได้ โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน โครงการตามแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาภัยแล้ง เพื่อ สร้างโอกาสในการพัฒนาอาชีพและโครงสร้างการผลิตที่เหมาะสมดังความสมัครใจของประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น