กำหนดจัดการแข่งขันไตรกีฬาสามเหลี่ยมทองคำ ครั้งที่ 3 (GOLDEN TRIANGLE INTERNATIONAL TRIATHLON THAILAND 2016)

https://www.google.co.th/search?q=กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา+จังหวัดเชียงราย
https://www.google.co.th/search?q=กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา+จังหวัดเชียงราย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงราย และมูลนิธิโทรทัศน์เฉลิมพระเกียรติผ่านดาวเทียม กำหนดจัดการแข่งขันไตรกีฬาสามเหลี่ยมทองคำ ครั้งที่ 3 (GOLDEN TRIANGLE INTERNATIONAL TRIATHLON THAILAND 2016) ชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในระหว่างวันที่ 2-3 เมษายน 2559 ที่ จังหวัดเชียงราย

สืบเนื่องจากความสำเร็จของการจัดการแข่งขันไตรกีฬาสามเหลี่ยมทองคำ 2 ครั้งที่ผ่านมา นับเป็นการแข่งขันไตรกีฬาที่มีเส้นทางการแข่งขันถึง 3 ประเทศ (ไทย ลาว เมียนมาร์) ได้รับความสนใจอย่างมาก จากผู้เข้าแข่งขันนานาชาติ ทุกเพศ ทุกวัย กว่า 200 คน จาก 14 ชาติ อาทิ ไทย เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อเมริกา ออสเตรเลีย เยอรมัน รัสเซีย แอฟริกาใต้ สหราชอาณาจักร และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นสนามการแข่งขันไตรกีฬาที่ยิ่งใหญ่ ท้าทาย และเป็นเส้นทางการแข่งขัน ที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าแข่งขัน ทำให้มีกระแสเรียกร้องให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดำเนินการจัดการแข่งขันขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เพื่อเป็นการสานต่อความสำเร็จดังกล่าว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ของการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยใช้กีฬาเป็นสื่อกลาง เพื่อเชื่อมโยงจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และประชาสัมพันธ์เส้นทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียน จึงได้ร่วมกับจังหวัดเชียงราย และมูลนิธิโทรทัศน์เฉลิมพระเกียรติผ่านดาวเทียม จัดการแข่งขันไตรกีฬาสามเหลี่ยมทองคำ ครั้งที่ 3 ชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในระหว่างวันที่ 2-3 เมษายน 2559 โดยกำหนดให้มีพิธีเปิดการแข่งขัน ในวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2559 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และกำหนดแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน 2559

วัตถุประสงค์เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2559 และเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อสุขภาพและนันทนาการ เพื่อสร้างความสามัคคีและส่งเสริมให้เคารพในกฎกติกามารยาทการแข่งขัน รู้จักการรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ของประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และกลุ่มประเทศอาเซียน ตลอดจนเพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ศักยภาพการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดเชียงราย เพื่อส่งเสริมให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงกลุ่มจังหวัด กลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าแข่งขันจากประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และนานาชาติ เดินทางมาร่วมการแข่งขันไม่น้อยกว่า 300 คน

การแข่งขันไตรกีฬาสามเหลี่ยมทองคำ ครั้งที่ 3 เป็นการแข่งขันกีฬาสุดท้าทาย เพื่อค้นหาสุดยอดนักไตรกีฬาจากการแข่งขันกีฬา 3 ประเภท ได้แก่ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และวิ่ง ในเส้นทาง 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว และเมียนมาร์ ระยะทางรวม 66.7 กิโลเมตร แบ่งเป็นว่ายน้ำ 1.7 กิโลเมตร จากกลางแม่น้ำโขง ประเทศลาว มายังท่าเรือหิรัญนคร อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ปั่นจักรยาน 53 กิโลเมตร จากท่าเรือหิรัญนคร มายังศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และวิ่ง 12 กิโลเมตร จากศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน ไปยังเจดีย์ชเวดากององค์จำลอง ประเทศเมียนมาร์ และวกกลับมายังศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันทวิกีฬา แบ่งเป็นวิ่ง 6 กิโลเมตร ปั่นจักรยาน 53 กิโลเมตร และวิ่ง 12 กิโลเมตร ระยะทางรวม 71 กิโลเมตร

แบ่งประเภทการแข่งขันดังนี้ คือ ไตรกีฬาประเภทชายเดี่ยว, ไตรกีฬาประเภทหญิงเดี่ยว, ไตรกีฬาประเภททีม มีเฉพาะรุ่นทั่วไป (Open) ไม่กำหนดเพศ แต่อายุของสมาชิกในทีมต้องไม่ต่ำกว่า 18 ปี โดย 1 ทีม จะต้องมีนักกีฬา 3 คน, ทวิกีฬาประเภทชายเดี่ยว, ทวิกีฬาประเภทหญิงเดี่ยว ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากคุณปรมะ อิ่มอโนทัย (ปั้นจั่น) และคุณภัทรภณ โตอุ่น (รอน AF5) ดารานักแสดงชื่อดัง เข้าร่วมการแข่งขันด้วย

การรับสมัคร เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ ทั้งประเภทเดี่ยวและประเภททีมสำหรับการแข่งขันไตรกีฬา ส่วนทวิกีฬาเปิดรับสมัครประเภทเดี่ยวเพียงเท่านั้น เพื่อชิงชัยเงินรางวัลรวมกว่า 3 แสนบาท พร้อมถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับผู้ชนะการแข่งขันไตรกีฬาที่เข้าเส้นชัยคนแรกประเภททั่วไปชาย และประเภททั่วไปหญิง สมัครได้ที่เว็บไซต์ www.thaigoldentriathlon.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น