แนะผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรเร่งยกระดับมาตรฐานอาหารปลอดภัย

มโนรมย์ สินธพอาชากุล
มโนรมย์ สินธพอาชากุล

แนะผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรเร่งยกระดับมาตรฐานอาหารปลอดภัย เพื่อคุณภาพชีวิตและการขยายธุรกิจในระดับสากล หากต้องการดันให้ไทยเป็นครัวของโลก ควรเน้นนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในขั้นตอนการผลิตด้วย ปลูกจิตสำนึกที่ดีสู่คนรุ่นใหม่ และช่วยกันทำให้”อาหารปลอดภัย ครัวไทย สู่ครัวโลก”

นายมโนรมย์ สินธพอาชากุล อย.จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมบรรยายการอบรมในหัวข้อ “มาตรฐานอาหารปลอดภัย เพื่อคุณภาพชีวิต และการขยายธุรกิจในระดับสากล” ณ ห้องลานนาบอลรูม 2 ชั้น 2 โรงแรมแชงกรีล่า จังหวัดเชียงใหม่
นายมโนรมย์ สินธพอาชากุล เภสัชกรชำนาญการ กลุ่มงานผู้คุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดเชียงใหม่ (อย.จังหวัดเชียงใหม่) เปิดเผยว่า 8 ภาคเหนือตอนบน ซึ่งประกอบไปด้วยจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง แพร่ น่าน ลำพูน พะเยา และแม่ฮ่องสอน ได้ตั้งเป้าเพื่อจะเป็นแหล่งผลิตอาหาระดับโลก ซึ่งไม่ได้ผลิตแค่ ให้แค่ภาคเหนือกินเท่านั้น แต่จะขายส่งออกให้ต่างประเทศ เพราะทุกวันนี้ไม่ว่าจะเดินไปที่ไหนก็มักเห็นนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นทางโซนยุโรป อเมริกา โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวที่ประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และที่สำคัญก็เห็นนักท่องเที่ยวชาวจีนเหล่านั้นต่างก็หิ้วสินค้าของประเทศไทยกลับไปยังบ้านของตน ส่งผลให้สินค้าประเภทผลไม้ เช่น ทุเรียน ลำไย รวมไปถึงผลไม้ชนิดต่างๆ เป็นที่ต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น

นายมโนรมย์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ประเทศไทยก็เคยประกาศที่จะเป็นครัวของโลก เพราะอาหารไทยนั้นปัจจุบันติดอันดับ 4 ของโลก และหากชาวต่างชาติได้ไหนมาลองชิมอาหารไทยแล้วรับรองว่าต้องชอบอย่างแน่นอน เนื่องจากรสชาติของอาหารไทยนั้นมีครบทุกรสชาติ นอกจากเรื่องของอาหารไทยแล้ว ชาวต่างชาติยังนิยมเรื่องของมวยไทย และชาไทยอย่างยี่ห้อชาตรามือที่ขายดีไประดับโลก ซึ่งโครงสร้างการตลาดเหล่านี้มีการวางแผนไว้หมดแล้ว และที่สำคัญตอนนี้เกือบทุกโรงเรียนมี อย.น้อยแล้ว ซึ่งโครงการ อย.น้อย ก็ได้มีการแจกชุดทดลองให้แต่ละโรงเรียนด้วย
ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยานั้นเรื่องเยอะเพราะต้องการตรวจสอบให้ สินค้าของไทยมีคุณภาพและก้าวสู่ระดับสากลอย่างสะอาดและปลอดภัย ประเทศไทยมีอาหารเยอะแยะเพราะ คนไทยชอบกินตลอดเวลา และอาหารทุกชาติก็อยู่ในเชียงใหม่ ดังนั้นกระบวนการส่งเสริมการตลาดตอนนี้ก็มีหมด ทั้งอาหารขยะ อาหารเสริม อาหารชีวจิตแนวธรรมชาติ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอาหารไทยนั้นครองใจคนทั้งโลก เพราะหาสูตรที่ทำแล้วอร่อยไม่เจอ สินค้าหลายอย่างที่สูตรนั้นเป็นความลับ และก็เป็นความลับทางการค้าที่ขึ้นทะเบียนแล้วไม่สามารถเผยแพร่ให้ใครได้ และอีกเรื่องหนึ่งที่มักจะมีความเกี่ยวข้องในการผลิตอาหารคือเทคโนโลยีกลไกต่างๆ อย่างของบรรจุภัณฑ์ที่ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยจัดการ เพราะมันเป็นการพัฒนาสินค้าและที่สำคัญสินค้านั้นจะอยู่นิ่งไม่ได้ต้องมีการต่อยอดตลอด เมื่อบอกว่าสินค้าดี มันก็ต้องดี และต้องเชื่อใจในสินค้านั้นๆ เพราะทุกวันนี้ อย.น้อย ของแต่ละโรงเรียนในเชียงใหม่ชนะการประกวดระดับประเทศ ซึ่งก็เชื่อว่าคนรุ่นใหม่จะมีจิตสำนึกที่ดีและช่วยกัน ทำให้ อาหารปลอดภัย ครัวไทย สู่ครัวโลก นายมโนรมย์ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น