เชียงใหม่เตรียมจัดงานมหกรรมประชารัฐ

หลุยส์ เนียมพรมราช
หลุยส์ เนียมพรมราช

เชียงใหม่เตรียมจัดงานมหกรรมประชารัฐ เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะเร่งด่วน สร้างเครือข่ายสานพลังประชารัฐ ส่งเสริมความสามารถการจัดการผลผลิตของเกษตรกร และการขยายตัวของสินเชื่อสถาบันการเงินอย่างมีเป้าหมาย ตั้งเป้ามีผู้ร่วมงานมากกว่า 20,000 คน

นายหลุยส์ เนียมพรมราช ประธานเครือข่ายเกษตรกรเพื่อการพัฒนาแห่งชาติ สนง.จ.ชม. และนายฉัตรชัย รุ่งอรุณ เลขาธิการเครือข่ายเกษตรกรเพื่อการพัฒนาแห่งชาติ สนง.จ.ชม. ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมประชารัฐเชียงใหม่ ในวาระการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 10/2559 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

โดย นายหลุยส์ เนียมพรมราช ประธานเครือข่ายเกษตรกรเพื่อการพัฒนาแห่งชาติ สนง.จ.ชม. เปิดเผยว่า ตามที่ฯพณฯนายกรัฐมนตรีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศโดยใช้กลไก “ประชารัฐ” ได้มอบหมายให้ ฯพณฯรองนายกรัฐมนตรีสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นำเอานโยบายไปสู่การปฏิบัติเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจรากฐาน นำพาประเทศก้าวพ้นกับดักประเทศที่กำลังพัฒนาที่มีรายได้ระดับกลางค่อนข้างสูงไปสู่ประเทศที่กำลังพัฒนาที่มีรายได้สูง และในที่สุดสามารถก้าวพ้นจากประเทศที่กำลังพัฒนาไปเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วต่อไป

นายหลุยส์กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามในรอบสองทศวรรษที่ผ่านมา การได้มาซึ่งสถานะ “ประเทศที่กำลังพัฒนาที่มีรายได้ค่อนข้างสูง” เป็นความพยายามร่วมกันของรัฐบาลและภาคประชาชนมาอย่างต่อเนื่องหลายรัฐบาล ซึ่งได้ทุ่มเทพลังความรู้ความสามารถ เงินทุน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากมาย เพื่อแลกกับสถานะของประเทศดังกล่าวแล้ว แต่สิ่งที่เป็นผลประจักษ์สำคัญที่เกิดขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้ คือเกษตรและผู้ประกอบการกลางและขนาดย่อมจำนวนมากยังอยู่วังวนของหนี้สินล้นพ้นตัว ความแตกต่างระหว่างรายได้ของคนจนและคนรวยเพิ่มมากขึ้น ประกอบความเสื่อมโทรมและวิกฤตการณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ความขัดแย้ง และภัยคุกคามอื่นๆอีกหลายประการ ภายใต้นโยบายของรัฐบาล และสิ่งท้าทายที่กล่าวมาแล้ว

ประธานเครือข่ายเกษตรกรเพื่อการพัฒนาแห่งชาติ สนง.จ.ชม. กล่าวอีกว่า “เครือข่ายเกษตรเพื่อพัฒนาชาติ” ประกอบด้วยผู้นำเกษตร ปัญญาชน นักวิชาการ ผู้ประกอบการภาคธุรกิจ ปวารณาตนเป็น “กลไก” ประสานงาน ระหว่างเกษตรกร ประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบการ และหน่วยราชการ ส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่น ร่วมกันส่งเริมให้เกษตร แปรรูปผลผลิต และจัดหาตลาดเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นและยังก่อให้เกิดการขยายตัวระบบสินเชื่อของสถาบันการเงินอย่างมีเป้าหมายความร่วมมือ ระหว่างเกษตรกร ประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบการ และ ภาครัฐ ที่เรียกว่า “ประชารัฐ” จึงสำคัญยิ่ง
ด้านนายฉัตรชัย รุ่งอรุณ เลขาธิการเครือข่ายเกษตรกรเพื่อการพัฒนาแห่งชาติ สนง.จ.ชม. กล่าวเพิ่มเติมว่า ดังนั้นจึงได้มีการจัดงาน มหกรรมประชาภาครัฐ ขึ้นในระหว่างวันที่ 5-11 เมษายน 2559 ณ บริเวณลานเอนกประสงค์จังหวัดเชียงใหม่ (หอประชุม 80 ปี อบจ.) โดยมีวัตุประสงค์เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะเร่งด่วน เพื่อสร้างเครือข่ายสานพลังประชารัฐ ส่งเสริม ความสามารถการจัดการผลผลิตของเกษตรกร และการขยายตัวของสินเชื่อสถาบันการเงินอย่างมีเป้าหมาย โดยมีกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 21,000 คน ภายใต้ความรับผิดชอบของ เครือข่ายเกษตรกรเพื่อพัฒนาแห่งชาติสำนักงานเกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้กิจกรรมในงานประกอบด้วย 1.การแสดงวิสัยทัศน์ของฯพณฯรองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ การเปิดงานโดย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย (***หมายเหตุ*** ทั้งสองท่านอยู่ในระหว่างการประสานงาน หรือทำหนังสือเชิญ และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม) 2. การแสดงผลงานและเทคโนโลยีการเกษตร การแปรรูป สินค้าการเกษตร จำนวน 200 ร้านค้า และการออกร้านของประชาชนทั่วไป 200 ร้านค้า 3. การฝึกอบรมเกษตรกรจำนวน 21,000 คน (วันละ 3,000 คน x 7 วัน) 4. การสานพลังประชารัฐ ส่งเสริม SMEs Start-Up and Social Enterprise ริเริ่มก่อตั้งเครือข่ายเป็นธุรกิจการเกษตรกรรมเพื่อสังคมสิ่งแวดล้อมเชียงใหม่ การลวนามระหว่างในสัญญาซื้อขายเทคโนโลยีการแปรรูป บรรจุหีบห่อ ระหว่าง เกษตรกร นักธุรกิจจากต่างประเทศ ผู้ประกอบการจากเชียงใหม่ และ บริษัทจัดการตลาดและ ร้านสะดวกซื้อ จำนวน 2,000 สาขา นายฉัตรชัย กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น