วิทยาลัยเทคนิคสารภี จัดพิธีปัจฉิมนิเทศและมอบใบประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประจำปีการศึกษา 2558

B-2.jpg วิทยาลัยเทคนิคสารภี จัดพิธีปัจฉิมนิเทศและมอบใบประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประจำปีการศึกษา 2558 หลักสูตรการจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย(ทวิศึกษา) โดยมีนายวัชรพงศ์ฝั้นติ๊บ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสารภี เป็นประธานมอบประกาศนียบัตรและให้โอวาทแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ณ วิทยาลัยเทคนิคสารภี
นายวัชรพงศ์ฝั้นติ๊บ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสารภี กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้มีโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย(ทวิศึกษา)เป้าหมายการอาชีวศึกษา มาตรา 6 พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนในด้านวิชาชีพระดับฝีมือ ระดับเทคนิคและระดับเทคโนโลยี รวมทั้งเป็นการยกระดับการศึกษาวิชาชีพให้สูงขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยนำความรู้ในทางทฤษฎีอันเป็นสากลและภูมิปัญญาไทยมาพัฒนาผู้รับการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถในทางปฏิบัติและสมรรถนะ จนสามารถนำไปประกอบอาชีพในลักษณะผู้ปฏิบัติหรือผู้ประกอบอาชีพโดยอิสระได้

B-3.jpg

คุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา ทุกระดับคุณวุฒิ ประเภทวิชา และสาขาวิชาต่างๆจะต้องครอบคลุมอย่างน้อย 3 ด้าน คือ
1. ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 2. ด้านสมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไป3. ด้านสมรรถนะวิชาชีพ ทวิศึกษา คือ การจัดการศึกษาทางเลือกสำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีความประสงค์จะเรียนควบคู่กันไปทั้งสายสามัญและสายอาชีพ เมื่อครบกำหนดตามหลักสูตรผู้เรียนสามารถสำเร็จการศึกษาทั้งหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายและสายอาชีพไปพร้อมกัน ทั้งนี้ได้มีกำหนดการจัดการเรียนการสอนโดยวิธีทำความตกลงร่วมมือกันระหว่างสถานศึกษาที่เปิดสอนมัธยมศึกษากับสถานศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ

กลุ่มเป้าหมาย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขยายโอกาส/ตะเวนชายแดน ราชประชานุเคราะห์
การศึกษาสงเคราะห์สถานศึกษาทั่วไปที่มีนักเรียนต้องการเรียน 2 ระบบ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ทั้งนี้เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาแก่ประชาชนวัยเรียนและวัยทำงาน เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในการเข้าสู่หลักสูตรอาชีวศึกษา เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความประสงค์จะเรียนควบคู่ไปกับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)

แนวทางการจัดการศึกษาสายวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมลักษณะที่ 1 ลงทะเบียนเป็นนักเรียนสังกัด สอศ.เรียนหลักสูตร ปวช รูปแบบที่ 1สอศ. ส่งครูไปสอนในโรงเรียนมัธยมรูปแบบที่ 2 สอศ. โรงเรียนมัธยมศึกษาส่งนักเรียนมาเรียนใสถานศึกษา สังกัด สอศ.สำเร็จการศึกษาได้วุฒิ ปวช.ในสถานศึกษาสังกัด สอศ.

ลักษณะที่ 2 ลงทะเบียนเป็นนักเรียนในโรงเรียนมัธยมสังกัด สอศ.เรียนหลักสูตร ปวช รูปแบบที่ 1 เรียนรายวิชาชีพเพิ่มเติมเพื่อเทียบโอนเข้าสู่หลักสูตร ปวช.โดยเรียนเพิ่มไม่น้อยกว่า 1 ภาคเรียนรูปแบบที่ 2 เรียนรายวิชาปรับพื้นนำมาใช้เทียบโอนเรียน ปวส. 2 ปีได้วุฒิ ม.ปลาย เทียบโอนเข้าสู่หลักสูตร ปวช. เรียนเพิ่มอีก 1 ภาคเรียนเรียน ปวส. 2 ปี ไม่ต้องเรียนปรับพื้นฐาน

B-4.jpg
ลักษณะที่ 3 เปิดสอนหลักสูตร ปวช. ในโรงเรียนมัธยมสังกัด สอศ.เรียนหลักสูตร ปวช รูปแบบที่ 1 ลงทะเบียนเป็นนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษารูปแบบที่ 2 นำหลักสูตร ปวช. ของ สอศ. มาเปิดสอน โดยจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์การขอเปิดสอนระดับ ปวช. ในโรงเรียนมัธยมศึกษาสำเร็จการศึกษาได้วุฒิ ปวช.

จัดการเรียนการสอนรายวิชาสะสมหน่วยกิต สอศ. กำหนดประเภทวิชา กำหนดสาขาวิชา / สาขางาน เลือกกลุ่มรายวิชา / รายวิชาสะสมหน่วยกิต สอดรับกับสาขาวิชา / สาขางาน วางแผนกำหนดการเรียนในแต่ละภาคเรียน / จำนวนรายวิชา สะสมเป็นรายวิชาระยะสั้น / รายวิชาเตรียม ปวช. / รายวิชาเตรียม ปวส. นำรายวิชาที่เรียนสะสมหน่วยกิตมาเทียบโอนเมื่อเข้าเรียน ปวช. / ปวส.

ทางวิทยาลัยเทคนิคสารภี และโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ จึงได้มีโครงการการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย(ทวิศึกษา)ในปีการศึกษา 2558 ร่วมกันในปีแรก โดยมีนักเรียนนักศึกษาที่สนใจและเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 32 คน ในโอกาสนี้วิทยาลัยเทคนิคสารภี ได้จัดงานปัจฉิมนิเทศแก่ผู้สำเร็จการศึกษาระดับระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ในหลักสูตรการจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย(ทวิศึกษา)

และมอบใบประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประจำปีการศึกษา 2558 ในสาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจจำนวน 16 คนและสาขาวิชาการโรงแรม 16 คนและในครั้งนี้ทางวิทยาลัยเทคนิคสารภีได้รับเกียรติจากนายวัชรพงศ์ฝั้นติ๊บ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสารภี มาเป็นประธานมอบประกาศนียบัตรและให้โอวาทแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ณ วิทยาลัยเทคนิคสารภี

ร่วมแสดงความคิดเห็น