งานบุญปอยหลวงถวายทานอุโบสถเงินฉลอง 720 ปี นพบุรีนครพิงค์เชียงใหม่

_MG_9364

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 28 มีนาคม 2559 ที่วัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 2 แผ่นดิน ประดิษฐานภายในอุโบสถเงิน โดย ม.ร.ว.ภิญโญสวัสดิ์ ศุขสวัสดิ ผอ.ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก (วิทยาลัยในวัง) เป็นประธานในพิธี

ทางวัดยังได้จัดงานปอยหลวงฉลอง 12 ปี การก่อสร้างอุโบสถเงินแห่งแรกของโลกของวัดศรีสุพรรณ งบประมาณกว่า 35 ล้านบาท เป็นสื่อสอนธรรมทางพระพุทธศาสนา เทิศไท้องค์ราชันย์ รัชกาลที่ 9 จึงได้จัดงานปอยหลวงถวายทานอุโบสถาเงินฉลอง 720 ปี นพบุรีนครพิงค์เชียงใหม่ ในระหว่างวันที่ 28 มีนาคม ถึง วันที่ 3 เมษายน 2559

_MG_9421

ส่วนวันที่ 29 มีนาคม มีพิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์ ณ อนุเสาวรีย์ 3 กษัตริย์ และพระเมืองแก้วผู้สถาปนาวัดศรีสุพรรณ ตามด้วยพิธีบวงสรวงพญานาคราช 9 เศียรและองค์พระพิฆเนศ บรมครูแห่งความสำเร็จ โดยท่านปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี พร้อมนำขบวนแห่งานปอยหลวงจากอนุเสาวรีย์สามกษัตริย์มาที่วัดศรีสุพรรณ เพื่อเปิดงานปอยหลวงอุโบสถเงินฉลอง 720 ปี นพบุรีศรีนครพิงค์ เชียงใหม่ ส่วนในวันที่ 30 มีพิธีทักษิณานุปทาน อุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ บูรพาจารย์ผู้ล่วงลับ พิธีพุทธาภิเษกพระพุทธปาฏิหาริย์ฯ(พระเจ้าเก้าตื้อ) และวัตถุมงคลประดิษฐานอุโบสถเงิน ตลอดคืน

ในวันที่ 31 มีนาคม มีพิธีเปิดป้ายศูนย์ศึกษาศิลปะไทยโบราณสล่าสิบหมู่ล้านนาวัดศรีสุพรรณ มีพระเดชพระคุณพระวิสุทธิวงศาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ กรรมการมหาเถรสมาคม พร้อมพระเถรานุเถระพระภิกษุสงฆ์สามเณรจากทิศทั้ง 4 มาร่วมงานบุญ โดยนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิช ประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส มาร่วมงานทำบุญปอยหลวงดังกล่าว

_MG_9429

ในงานมงคลยังมีนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ มาร่วมงานดังกล่าว ศูนย์ศึกษาศิลปะไทยโบราณ สล่าสิบหมู่ล้านนาวัดศรีสุพรรณ และเครือข่ายให้การต้อนรับ

ส่วนงานบุญวันที่ 1-3 เมษายน หัววัดต่างๆ 320 หัววัดแห่ไทยทานเข้ามาทำบุญที่สัดศรีสุพรรณ มีบวชลูกแก้ว มีกิจกรรมเวทีเสวนา ธรรมะกับพุทธศิลปกรรม โดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติพร้อมคณะมาร่วมเสวนา

ด้านพระครูพิทักษ์สุถทธิคุณ (สุพล สุทธสิโล) เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ กล่าวว่า อุโบสถเงินของวัดศรีสุพรรณ ถือว่าเป็นแห่งแรกของโลก ทางวัดพร้อมคณะกรรมการวัดและคณะศรัทธาวัดศรีสุพรรณ และกลุ่มหัตถศิลป์ล้านนาวัดศรีสุพรรณได้ริเริ่มสร้างอุโบสถเงินเริ่้มและร่วมใจสร้างบนฐานเดิม สีมาเดิม พระประธานองคืเดิมคือพระเจ้าเก้าตื้อ สร้างใน พ.ศ. 2043 ครงสร้างก่ออิฐถือปูนรูปทรงสถาปัตยกรรมล้านนา ประดับตกแต่งด้วยช่างฝีมือภูมิปัญญาชาวบ้านหัตถกรรมเครื่องเงินชุมชนวัวลายที่สืบทอดมาจากบรรบุรุษอันยาวนาน

เลือกใช้วัสดุเงินบริสุทธิ์ประดับส่วนสำคัญและปลอดภัย ใช้วัสดุอลูมิเนียมใช้เป็นวัสดุแทนเงินประดับทุกส่วนรวมทั้งหลัง เนื้อหาเรื่องราวแฝงในงานศิลป์ประดับภายในอุโบสถ แสดงถึงพระพุทธรัตนะ พระธรรมรัตนะ พระสังฆรัตนะ ประวัติพระเจ้าเสียบโลก พระเจ้าดปรดโลก รอบพระพุทธบาท GPS ชีวิตสู่ความสุขตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ส่วนภายนอกเป็นศิลปกรรมที่แสดงถึงสัญลักษณ์สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ดอกบัวสีเหล่า บุคลาธิฐาน นาคแปลง สัญลักษณ์อาเซียนและเมืองสำคัญของโลก บนพระราชนิพนธ์พระมหาชนก ทะเลสีทันดร 12 ราศีในวัฏฏสงสารเป็นสื่อสอนธรรมสำหรับผู้เยี่ยมชมให้เห็นคุณค่าพระพุทธศาสนายิ่งขึ้น

ซึ่งเป็นหลังแรกที่ช่างภูมิปัญญาชาวบ้านหัตถกรรมเครื่องเงิน โดยกลุ่มหัตถศิลป์ล้านนาวัดศรีสุพรรณเป็นผู้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 รวมระยะเวลาสร้างสรรค์งานชิ้นนี้ 12 ปี โดยได้รับแรงศรัทธาจากพุทธศาสนิกชนทั่วสารทิศทำบุญบริจาคเงินร่วมสร้างจำนวน 35,152,314 บาท (สามสิบห้าล้านหนึ่งแสนห้าหมื่นสองพันสามร้อยสิบสี่บาทถ้วน)

วันนี้ การก่อสร้างได้บรรลุวัตถุประสงค์เพื่อใช้ทำสังฆกรรมของพระสงฆ์อย่างถาวร เป็นสัญลักษณ์ที่จะอนุรักษ์และสืบทอดภูมิปัญญาหัตถกรรมเครื่องเงิน มรดกชุมชนอย่างยั่งยืน เป็นสื่อสอนธรรมทางพระพุทธศาสนา เทิศไท้องค์ราชันย์ รัชกาลที่ 9 จึงได้จัดงานปอยหลวงถวายทานอุโบสถาเงินฉลอง 720 ปี นพบุรีนครพิงค์เชียงใหม่ ในระหว่างวันที่ 28 มีนาคม ถึง วันที่ 3 เมษายน 2559

ร่วมแสดงความคิดเห็น