คนน่านได้เฮ ทางหลวงฯ จ่อเปิดตัวไบค์เลน แห่งแรกของจังหวัด

แขวงทางหลวงน่านที่ 1 บีบเกาะกลางถนน แบ่งให้เลนส์จักยาน โดยใช้โทนสีเขียวทาถนนกันลื่น หรือ Anti skid เป็นเลนส์จักยานแห่งแรก ของ จ.น่าน รวมระยะทางไป-กลับ 4 กิโลเมตร

46735

แขวงทางหลวงน่านที่ 1 ได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ ถ.พุทธบูชา บ้านแสงดาว –จนถึงวงเวียนด้านหน้าบันไดนาคทางขึ้นวัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน โดยระยะทาง ไป –กลับ 4 กม. ด้านหน้าปรับปรุงเป็นวงเวียน และ 2 ข้างทางที่เดินรถทางเดียวได้ปรับเป็นเลนส์จักยาน สายแรกของจังหวัดน่าน

 

นายรังสรรค์ สุขชัยรังสรรค์ ผอ.แขวงทางหลวงน่านที่ 1 เปิดเผยว่า เส้นทางที่ปรับปรุงดังกล่าวเป็นเส้นทางสายสำคัญอีกเส้นทางหนึ่ง ของ จ.น่าน จึงได้ทำการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้ถนนสวยงาม ปลอดภัย และ เลนข้างทางทั้ง 2 ฝั่งทางเป็นเลนเดินรถทางเดียว แขวงการทางน่านที่ 1 ได้ทำเป็นเลนจักรยานโดยได้บีบเกาะกลางให้เล็กลงแล้วได้เพิ่มเลนจักยานดังกล่าวให้อยู่ทางด้านขวามือติดกับเกาะกลางถนน แล้วได้มีการติดตั้งเสายางล้มลุกและฝังไฟตามเส้นแบ่งเลนของจักรยานตลอดระยะทางทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยของคนชอบปั่นจักยานและช่องปั่นจักยานดังกล่าวได้ทาสีเขียว ซึ่งเป็นสีทางถนนกันลื่น หรือ Anti skid เป็นสายแรกของ จ.น่าน แต่ความหนืดจะน้อยกว่าที่ทาสีถนนกันลื่นของรถยนต์ โดยได้ทำการแบ่งเลนกันอย่างชัดเจน และเลนจักยานดังกล่าวจะเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์แบบภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

46738

ผอ.แขวงทางหลวงน่าน ที่ 1 กล่าวว่า หลายคนคงแปลกใจว่าทำไมต้องทำเลนส์จักยานด้านขวามือ เพราะว่าเลนดังกล่าวเป็นเลนส์รถวิ่งได้ทางเดียว เราจึงได้ทำเลนจักยานไว้ด้านขวามือติดกับเกาะกลางถนน แล้วส่วนด้านซ้ายมือนั้นจะเป็นทางเข้าออกบ้านของประชาชน จะมีการจอดรถข้างถนน หากเราติดเสายางล้มลุกและฝังไฟตามเส้นแบ่งเลนของจักรยานก็จะกีดขวางทางเข้าออกบ้านประชาชน ทางแขวงการทางน่านที่ 1 จึงได้ทำเลนจักยานดังกล่าวไว้ด้านขวามือ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านได้เดือดร้อนทางเข้าออกบ้าน

46737

ด้านนายกิตกาน อินยัญญะ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม แขวงการทางน่านที่ 1 กล่าวว่า อ.เมืองน่าน จ.น่าน พบว่ามีคนปั่นจักยานเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งปั่นออกกำลังกายและปั่นชมเมือง แขวงทางหลวงน่านที่ 1 หวั่นเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุแก่ผู้คนใช้รถใช้ถนนเพราะ รถยนต์และรถจักยานยนต์ก็มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น จึงได้ทำเลนจักรยานให้ใช้เป็นการเฉพาะดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยแก่ประชาชน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น