สดร.จัด เวิร์คช็อปถ่ายภาพดาราศาสตร์มาราธอน

photo marathon 2016

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ กองทัพอากาศ บริษัทแคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด และชมรมพรานดารา จัดเวิร์คช็อปถ่ายภาพดาราศาสตร์มาราธอน วันเสาร์ที่ 9 เมษายน 2559 ถ่ายภาพดาราศาสตร์ เที่ยงวันยันรุ่งเช้า ที่ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่ ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย รับจำกัด 80 ท่าน เท่านั้น

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า “เวิร์คช็อปถ่ายภาพดาราศาสตร์มาราธอนในปีนี้ จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 หลังจากที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2558 ได้รับความสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพดาราศาสตร์เป็นจำนวนมาก ในปีนี้กำหนดจัดขึ้นใน “วันเสาร์ที่ 9 เมษายน 2559 ตั้งแต่เวลา 12:00 น. ถึงรุ่งเช้าของวันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน 2559” การถ่ายภาพดาราศาสตร์มาราธอนเป็นการถ่ายภาพดาราศาสตร์ในรูปแบบต่างๆ ตามช่วงเวลาของท้องฟ้า เราใช้สถานที่ฝึกปฏิบัติการถ่ายภาพฯ ในบริเวณพระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นมุมในฝันของหลายๆ คนที่อยากขึ้นไปถ่ายภาพดาราศาสตร์สักครั้ง นับเป็นโอกาสดีของนักถ่ายภาพที่จะได้สัมผัสกับท้องฟ้าที่ใสเคลียร์ และมีทัศนวิสัยที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย”
ภายในเวิร์คช็อปประกอบด้วยสาระการเรียนรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพดาราศาสตร์ อาทิ 24 ชั่วโมงกับการถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ แนะนำอุปกรณ์การถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ และไฮไลท์กับการฝึกปฏิบัติกับท้องฟ้าจริง ในช่วงเวลาจริง เริ่มจากช่วงก่อนดวงอาทิตย์ตกด้วยการถ่ายภาพแสงสนธยา แสงจักรราศี จากนั้นในช่วงค่ำถึงกลางดึกเมื่อท้องฟ้ามืดสนิท ฝึกถ่ายภาพกลุ่มดาว เส้นแสงดาว และวัตถุท้องฟ้าในห้วงอวกาศลึก เช่น กาแล็กซี เนบิวลา กระจุกดาว ฯลฯ ปิดท้ายด้วยทางช้างเผือกสุดอลังการเหนือฟ้าอินทนนท์ในยามเช้า ท่ามกลางบรรยากาศที่หนาวเย็นต่ำกว่า 10 องศา

ขอเชิญชวนผู้สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรม “Astrophotography Marathon 2016” โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สมัครได้ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม 2559 เริ่มลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 09:00 น. เป็นต้นไป (รับจำนวนจำกัด 80 ท่านเท่านั้น) ทาง www.facebook.com/AstrophotographyWorkshop สอบถามรายละเอียดได้ที่ : 053-225569 ต่อ 305 / 081-764-8834

ร่วมแสดงความคิดเห็น