ลำพูน เชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมงานเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก

จังหวัดลำพูน เชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมงานเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2559
จังหวัดลำพูน เชิญชวนพุทธศาสนิกชนฟังเทศน์มหาชาติ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2559 ในวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2559 เวลา 09.09 น. ที่ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร

S__106504198

 

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า จังหวัดลำพูน ร่วมกับคณะสงฆ์ จังหวัดลำพูน กำหนดจัดงานเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2559 ในวันที่ 2 เมษายน 2559 เวลา 09.09 น. ที่ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ซึ่งประเพณีการเทศน์มหาชาติ จัดเป็นการทำบุญที่สำคัญและมีความหมายมากที่สุดในสังคมไทย เนื่องจากเป็นประเพณีของพุทธศาสนิกชนชาวไทยที่ทำสืบเนื่องมาแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน และความเชื่อว่าถ้าผู้ใดได้ฟังเทศน์มหาชาติแล้วจะได้บุญกุศล และหากใครตั้งใจฟังให้จบในวันเดียวจะได้เกิดร่วมและพบพระศรีอริยเมตตรัย โพธิสัตว์ ซึ่งจะมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต ส่วนเรื่องราวของมหาชาติชาดก นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อพุทธศาสนิกชน เพราะถือว่าเป็นตอนที่พระพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดร อันเป็นพระชาติสุดท้ายที่ทรงบำเพ็ญพระบารมีครบ 10 ประการ ก่อนจะทรงตรัสรู้พระสัมมาสัมโพธิญาณ
ดังนั้น เทศน์มหาชาติ คือ เทศนาเวสสันดรชาดก ถือเป็นงานบุญพิธีที่สำคัญ เป็นประเพณีที่มีคุณค่าที่ต้องสืบทอดที่นิยมจัดให้มีการมาแต่โบราณ ส่วนมากจัดให้มีในวัด เป็นหน้าที่ของชาวบ้านและวัดนั้น ๆ จะตกลงร่วมกันจัด ปกติจัดหลังวันออกพรรษาและพ้นหน้าทอดกฐินไปแล้วจนตลอดฤดูหนาว ส่วนใหญ่ทางภาคกลางนิยมทำกันในวันขึ้น 8 ค่ำหรือวันแรม 8 ค่ำ กลางเดือนสิบสอง ซึ่งในช่วงนี้น้ำเริ่มลดและข้าวปลาอาหารกำลังอุดมสมบูรณ์ จึงพร้อมใจกันทำบุญทำทานและเล่นสนุกสนานรื่นเริง ส่วนทางภาคเหนือนิยมจัดเทศน์ในเดือนยี่ นอกจากจะเป็นประเพณีลอยกระทงแล้ว ยังมีประเพณี “ตั้งธัมม์หลวง” หมายถึงการฟังพระธรรมเทศนาเรื่องใหญ่หรือเรื่องสำคัญ เพราะธรรมหลวงที่ใช้เทศน์มักจะเป็นเวสสันดรชาดก อันเป็นพระชาติสุดท้ายของพระโพธิสัตว์ก่อนจะได้มาประสูติแล้วตรัสรู้เป็นพระ พุทธเจ้าในชาติต่อมา มีทั้งหมด 13 และการเทศน์ที่นิยมกันมากคือเรื่อง “มหาชาติ” หรือ “เวสสันดรชาดก”
ในการนี้ จังหวัดลำพูน จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไป ร่วมงานฟังเทศน์ มหาชาติ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2559 ในวันเสาร์ ที่ 2 เมษายน 2559 เวลา 09.09 น. เป็นต้นไป ที่ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร โดยทั่วกัน
ข่าวโดย : ธีรันญา ธรรมานุวงศ์
หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น