นายอำเภอเข้มเลิกเผาป่า หลายฝ่ายช่วยกันอย่างจริงจัง

55780

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 มี.ค. นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายอำเภอสันกำแพงเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่าได้ร่วมกับ นายชัยณรงค์ นันตาสาย ปลัดอาวุโส และปลัดฝ่ายปกครองป้องกันผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้สั่งการให้ทางกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้ง 10 ตำบล 100 หมู่บ้าน ให้ตรวจเข้มเรื่องการเผาป่าให้งดเผาทุกชนิด ออกตรวจป่าลาดตระเวนสร้างแนวกันไฟประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ลูกบ้าน ขอร้องให้กำนันผู้ใหญ่บ้านรักษาสถิติให้ได้อย่างให้เกิน 6 ครั้ง เหลือเวลาอีก 15 วัน ที่ทางจังหวัดให้เวลา 60 วัน ที่ผ่านมาชาวบ้านไม่ให้ความร่วมมือแอบเผาป่าเพื่อหาผลประโยชน์จากป่าในหน้าฝน สั่งการให้กำนันผู้ใหญ่บ้านจับคนเผาป่ามาดำเนินคดีให้ได้

55774

ต่อมาทางนายสุนทร เกียรติประภาพร จนท.สถานีควบคุมไฟป่าแม่ออน และนายนิคม ยะคำ กำนันตำบลออนใต้ เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าแม่ออน ได้ออกทำการประชาสัมพันธ์ แจกแผ่นพับ และติดป้ายโปสเตอร์รนรงค์ป้องกันไฟป่าในท้องที่ หมู่ 7”บ้านห้วยลาน” และหมู่ 8”บ้านปง” ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง ซึ่งมีผืนป่าโครงการพระราชดำริฯ ส่วนในแผ่นพับมีข้อความว่า ”เลิกเผาป่าวันนี้ ก่อนที่จะไม่เหลือป่าไม้ไว้ให้ลูกหลาน” คุณเท่านั้น ที่ช่วยได้ คืนผืนป่าที่เป็นสีเขียวด้วยมือเรา ช่วยกันปลูกต้นไม้เพื่อให้มีมีอากาศบริสุทธิ์ ร่วมมือกัน รักษ์โลก เพื่อโลกของเรา “ เพื่อให้ความรู้แก่ชาวบ้านเรื่องของเผาป่ามีโทษหนักทั้งปรับทั้งจำคดีอาญา

55781

และต่อมาทางนายดำรงค์ พระจิตคำ ผู้ใหญ่บ้าน”แม่ตาด” หมู่ 1 ต.ห้วยทราบ อ.สันกำแพง และนายอักชณิช ศรีดารัตน์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่ และ นายชูศักดิ์ เนียมทอง ผอ.โรงเรียนวัดล้าน พร้อมด้วยคณะครูและนักเรียนโรงเรียนวัดล้านตอง ต.ห้วยทราบ ชัน ป.3 ถึง ม.3 ชายหญิงจำนวน 100 คน เข้าป่าเพื่อทำแนวกันไฟในพื้นที่ป่าบ้านแม่ตาด ระยะทางรวม 1.5 กม. โดยมีนายอักชณิช ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บรรยายเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่คณะครู และ นักเรียนป้องกันไฟไหม้ป่าเพื่อเทาปัญหาหมอกควันไฟป่า โดยมีฝ่ายปกครองและทีมดับไฟป่าบ้านแม่ตาด ร่วมเป็นวิทยากรภาคปฏิบัติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น