กฟภ. แจงกรณีลักลอบตัดไม้

S__43245572

ผอ.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จังหวัดเชียงใหม่ ออกแจงสื่อกรณี การขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้า ให้กับบ้านแม่หลุย หมู่ 4 ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และการลักลอบตัดไม้ตามแนวเส้นทางถนนระหว่างอุทยานแห่งชาติแม่เงา พร้อมสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง และชะลอการก่อสร้างระบบจำหน่ายตามโครงการไปก่อน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 มี.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคาร 3 สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จ.เชียงใหม่ นายธีรพงษ์ บุรีรักษ์ ผู้อำนวยการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันเปิดแถลงข่าวต่อคณะสื่อมวลชน กรณีที่ก่อนหน้านี้ได้มีการนำเสนอข่าวการขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าให้กับบ้านแม่หลุย หมู่ 4 ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งหลังจากที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามร่วมกับหน่วยงานสังกัดสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธร อำเภอสบเมย กองกำลังจากกองร้อยทหารพรานที่ 36 และอุทยานแห่งชาติแม่เงา ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ได้รับแจ้งข่าวว่ามี การลักลอบตัดไม้ตามแนวเส้นทางถนนระหว่างอุทยานแห่งชาติแม่เงาถึงบ้านแม่หลุย หมู่ 4 ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร โดยไม่แจ้งหรือประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบและได้นำไม้ที่ตัดแล้วมากองไว้ที่อุทยานแห่งชาติแม่เงา บริเวณจุดชมวิวแม่น้ำสองสี ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้แจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติกรมป่าไม้ต่อการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาแม่สะเรียง ตามที่ได้มีข่าวนำเสนอออกมาก่อนหน้านี้นั้น

เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวทาง นายธีรพงษ์ บุรีรักษ์ ผู้อำนวยการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงว่า “การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาแม่สะเรียง อยู่ในสังกัดของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จังหวัดเชียงใหม่ มีแผนงานขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้า โครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ (คฟม.) ให้กับราษฎรที่อาศัยในบ้านแม่หลุย หมู่ 4 ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 140 หลังคาเรือน ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาแม่สะเรียง ได้ประสานงานเบื้องต้นกับส่วนราชการในพื้นที่โดยได้มีหนังสืออนุญาตปักเสากับกรมทางหลวงชนบทไปแล้วและอยู่ระหว่างการประสานงานจัดเตรียมเอกสารประกอบการอนุญาตตัดลิดรอนต้นไม้จากสำนักงานป่าไม้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน”

“ในส่วนของการดำเนินการก่อสร้าง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาแม่สะเรียง ได้เข้าไปดำเนินการปักเสา ประกอบหัวเสาและติดตั้งชุดยึดโยงในช่วงระหว่างเดือนธันวาคม 2558 ถึงเดือน กุมภาพันธ์ 2559 คงเหลือการพาดสายซึ่งต้องรอการอนุญาตตัดลิดรอนต้นไม้จากสำนักงานป่าไม้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน”

“จากเหตุการณ์ที่เป็นข่าวเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2559 ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่ามีการตัดต้นไม้ ขนย้ายไปเก็บที่อุทยานแห่งชาติแม่เงาและให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป นั้น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาแม่สะเรียง และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 1 (ภาคเหนือ) จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้มีการนำเรียนผู้บังคับบัญชา ให้รับทราบตามลำดับขั้น จนถึงผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และได้มีการสั่งการให้ดำเนินการ โดยตั้งกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา เพื่อรวบรวมข้อมูลหลักฐานประกอบการพิจารณาตามขั้นตอนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และได้ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 1 (ภาคเหนือ) จังหวัดเชียงใหม่และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอแม่สะเรียง ให้ความร่วมมือและสนับสนุน รวมถึงอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการสืบสวนสอบสวนอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ได้มีการชะลอการก่อสร้างระบบจำหน่ายตามโครงการขยายเขตไฟฟ้า ให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ (คฟม.) ในบริเวณบ้านแม่หลุย หมู่ 4 ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ไปก่อน พร้อมทั้งได้ขอให้ทางสื่อมวลชนเป็นสื่อกลางในการชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับสาธารณะชนและขอเรียนว่าการดำเนินงาน ขยายเขตระบบจำหน่าย ให้ราษฎรได้มีไฟฟ้าใช้อย่างทั่วถึงทุกครัวเรือนเป็นภารกิจที่สำคัญยิ่งของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย” ผู้อำนวยการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น