1 เมษายน วันโกหก “April Fool’s Day”

April-Fools-Day

พรุ่งนี้แล้วซินะ ที่คนไทย จะได้เฮ กันสนั่นทุ่ง กับวันที่ 1 เมษายน ถ้าไม่คิดอะไรก็เป็นวันหวยออก วันที่พี่น้องชาวไทยได้ตื่นเต้นกัน แต่สำหรับฝรั่งแล้ว ในวันที่ 1 เมษายน เป็นวันที่พวกเขา เรียกกันว่า “April Fool’s Day” หรือวัน แห่งการโกหก หรือเรียกติดปากว่า “วันเมษาหน้าโง่” วันที่ทุกคนสามารถแกล้งกันอย่างสนุกสนานด้วยการโกหก ทั้งการปล่อยข่าวลือ ข่าวที่ไม่เป็นความจริงๆต่างๆ เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการสนุกสนาน

         
  มีตำนานเล่ากันมาว่า เมื่อสมัยก่อน พวกฝรั่งเขาก็มีวันขึ้นปีใหม่ใกล้ ๆ บ้านเรานี่แหละ คือเดือนเมษายน แต่แล้วทางการมีการเปลี่ยนวันปีใหม่เป็นวันที่ 1 มกราคม บังเอิญยังมีอีกหลายคนที่ไม่รู้ ก็ยังคงส่ง ส.ค.ส. ให้กันในวันที่ 1 เมษายน พวกเขาก็เลยเรียกพวกนี้ว่าพวก “เมษาหน้าโง่” แล้วก็มีการแกล้งกันโดยไม่บอกความจริงเพื่อความสนุกสนาน จนกลายเป็นเทศกาลที่รู้จักและเล่นกันในหลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส สกอตแลนด์ อิตาลี สเปน โปรตุเกส สวีเดน เยอรมนี นอร์เวย์ ญี่ปุ่น ฯลฯ โดยแต่ละประเทศอาจมีวันโกหกไม่ตรงกับวันที่ 1 เมษายนเสมอไป

         อย่างไรก็ตาม มีหลายทฤษฎีเกี่ยวกับความเป็นมาของวันโกหก April Fool’s Day บ้างก็ระบุว่า เริ่มจากพวกโรมันโบราณ มีเทศกาลที่เรียกว่า “Cerealia” จัดในช่วงต้นเดือนเมษายน เรื่องเล่านี้มีว่า เทพเจ้าชื่อ Ceres ทรงได้ยินเสียงสะท้อนของพระธิดา Prosperpina ตะโกนมาว่า เธอถูกจับตัวไปอยู่ใต้ผืนดินโดยเทพพลูโต Ceres จึงตามเสียงลูกสาวไป และได้พบความจริงที่ว่า การตามเสียงสะท้อนเป็นเรื่องที่ไม่ฉลาดเลย เหมือนว่าพระองค์ทรงถูกหลอกนั่นเอง
april-fools-day-banner
นอกจากนี้ ยังมีอีกทฤษฎีที่เชื่อว่า วันโกหก April Fool’s Day เกิดจากช่วงฤดูใบไม้ผลิ ที่เล่าสืบต่อกันมาว่า ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ หนุ่มสาวจะออกตามหาความรัก และเป็นช่วงที่พืชเจริญเติบโต ในขณะที่สัตว์ต่าง ๆ ก็หาคู่ด้วย กลุ่มนักบวชจึงพยายามหลอกล่อวิญญาณของความชั่วร้ายอย่างสุดความสามารถ เพื่อไม่ให้มาขัดขวางความรักของทั้งหนุ่มสาว พืช และสัตว์ ดังนั้น จึงเป็นเดือนที่นักบวชจะต้องสวดเพื่อหลอกเหล่าวิญญาณร้ายนั่นเอง

แต่ถึงอย่างไรมันก็เป็นวันที่่ ฝรั่ง เขาเล่นกับเรื่องโกหก คงไม่เหมาะสมกับคนไทย ที่จะมาโกหกกัน ให้ตกใจหรือเสียใจกัน เล่นอย่างไรก็ให้พองาม ตามความเป็นไทย

ขอบคุณ ข้อมูลจาก Wikipedia 

ร่วมแสดงความคิดเห็น