สสจ.เตือนปชช. สื่อโฆษณาทีวี ผลิตภัณท์สินค้า ควรตรวจสอบก่อน

โลโก้-สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

สสจ.เชียงใหม่ แนะประชาชน รู้เท่าทันโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทั้งอาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพชีวิต เผยข้อมูลตรวจพบโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพไม่ถูกต้องสูงถึง 87.5% ในปีนี้ พร้อมเตรียมจัดกิจกรรม “ผู้บริโภครู้ทันสื่อ” หวังสร้างความตระหนักให้ประชาชนพิจารณาตรวจสอบสินค้าก่อนนำมาบริโภค
เมื่อวันที่ 1เม.ย.59 นายจัตุชัย มณีรัตน์ นายเเพทย์เชี่ยวชาญรักษาราชการแทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทั้งอาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพชีวิตของประชาชน มีการโฆษณามากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสื่อวิทยุกระจายเสียง เคเบิล ทีวีโทรทัศน์ เว็บไซต์คอมพิวเตอร์ วารสาร แผ่นพับ ซึ่งมีเทคนิคหลายอย่างทำให้ประชาชนหลงเชื่อนำมาบริโภคเกินความจำเป็นสุดสร้างความเสียหายทั้งทรัพย์สินและสุขภาพ นอกจากนี้แล้ว สื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทั้งอาหารยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ ที่เกี่ยวกับสุขภาพชีวิตของประชาชนมีช่องทางการโฆษณามากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นการสื่อกระจายเสียงหรือเคเบิลทีวีต่างๆ ซึ่งมีเทคนิคหลากหลายทำให้ประชาชนหลงเชื่อนำมาบริโภคเกินความจำเป็นและสร้างความเสียหายให้ทรัพย์สินและสุขภาพ

จากข้อมูลในปี 2558 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการเฝ้าระวังคลื่นวิทยุกระจายเสียงจำนวน 40 คลื่น พบว่าโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพไม่ถูกต้องจำนวน 35 คลื่น คิดเป็น 87.5% ซึ่งในปี พ.ศ. 2559 ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การจัดอบรมความรู้แก่นายสถานีและนักจัดรายการวิทยุ อบรมเครือข่ายเฝ้าระวังโฆษณา ตลอดจนการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ความรู้ให้แก่ประชาชนทางเว็บไซต์และป้ายรณรงค์ต่างๆ แต่ก็ยังพบว่ามีการโฆษณาทางสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดกิจกรรม “ผู้บริโภครู้ทันสื่อ” เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพและบริการสุขภาพ ทางสื่อวิทยุกระจายเสียงและสื่ออื่นๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่อาจเป็นการโฆษณาโอ้อวดหลอกลวงเกินจริง ซึ่งการจัดกิจกรรม “ผู้บริโภครู้ทันสื่อ” คาดว่าจะสร้างความตระหนักให้ประชาชนพิจารณาตรวจสอบสินค้าก่อนนำมาบริโภค โดยกิจกรรมจะมีในช่วงมีนาคม-พฤษภาคม 2559 และรณรงค์ในวันคุ้มครองผู้บริโภค ในวันที่ 30 เมษายน 2559

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคท่านใดพบเห็น ได้ยินการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ เช่น อาหาร ยา เครื่องสำอาง และบริการสุขภาพเช่น คลินิกต่างๆ ที่อาจเข้าข่ายโออวดหลอกหลวง แจ้งเบาะแสหรือนำข้อมูลการโฆษณามาส่งที่ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รับทันที 200 บาท หรือท่านใดที่ได้รับผลกระทบจาการหลงสื่อ หลงซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โฆษณาโอ้อวดหลอกลวง ก้อสามารถร้องเรียนได้ รวมถึงช่องทางสาระดีๆด้านสุขภาพ ข้อมูลประกบเช่น ร้านยา ,คลินิก,สปา ,สถานที่ผลิตอาหารหรือช่องทางการติดต่อหน่วยงาน ที่สะดวก รวดเร็ว โหมดเลยมือถือ ทั้งระบบ IOS และ Android ให้ดาวน์โหลด Application : FDA Choangmai หรือ ค้นหาข้อมูล สาระดีๆด้านสุขภาพทางเว็บไซต์ www.fdachiangmai.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น