สวทช.เปิดโผ ชูนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด

b5 w=12h=8
สวทช. ร่วมกับภาคีจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เปิดตัวโครงการ GEF UNIDO Cleantech Programme for SMEs in Thailand ชูการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสะอาด สร้างโอกาสใหม่ของธุรกิจ SMEs รุกพัฒนาและยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการ SMEs เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าและบริการ ดันให้เกิดการพัฒนาด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดในประเทศไทยในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า

ดร.วรวิทย์ จิรัฐิติเจริญ ผู้อำนวยการส่วนสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรม กองพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา 2 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIP) เป็นประธานเปิดการมสัมมนา “นวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด โอกาสใหม่ ของธุรกิจ SMEs” ภายใต้โครงการ GEF UNIDO Cleantech Programme for SMEs in Thailand โดยมี ดร.จุฑามณี มาศฉมาดล ผู้ประสานงานโครงการ UNIDO เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ ห้องสุเทพ โรงแรมแคนทารี่ ฮิลล์ จังหวัดเชียงใหม่
โดย ดร.วรวิทย์ จิรัฐิติเจริญ ผู้อำนวยการส่วนสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรม กองพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา 2 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIP) กล่าวว่า สืบเนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมบนพื้นฐานของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเสริมสร้างนวัตกรรมในภาคอุตสาหกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าและบริการ ตลอดจนยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร ตั้งแต่ผู้ริเริ่มธุรกิจใหม่ด้านนวัตกรรม (Start-ups) ผู้ลงทุนด้านนวัตกรรม (Venture Capital & Angle Networking) ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และผู้ที่สนใจ เข้าสู่ธุรกิจรูปแบบใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการ GEF UNIDO Cleantech Programme for SMEs in Thailand ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (องค์การยูนิโด) โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก (Global Environment Facility : GEF) และมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1.เพื่อสร้างกลไกในการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ผู้ริเริ่มธุรกิจ (Start-ups) นักวิจัย และผู้สนใจ ที่ดำเนินธุรกิจลดคาร์บอน และส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสะอาดอย่างมีประสิทธิภาพ 2. เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด มุ่งเน้นการพัฒนาปรับปรุงรูปแบบการจัดการนวัตกรรม และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสะอาดอย่างมีประสิทธิภาพ 3.เพื่อผลักดันให้เกิดกิจกรรมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด และนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงเชิงพาณิชย์ 4.เพื่อขยายขีดความสามารถด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดของประเทศใน 4 สาขา ได้แก่ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ของเสียเป็นพลังงาน และพลังงานหมุนเวียน 5.เพื่อสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับภาคเอกชน ทำให้เกิดเครือข่ายการดำเนินงานที่กว้างขวางยิ่งขึ้น และ 6.เพื่อเผยแพร่วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ด้านการส่งเสริมนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ และลดการนำเข้าเทคโนโลยีและเครื่องจักรด้านเทคโนโลยีสะอาดจากต่างประเทศ

ดร.วรวิทย์ กล่าวต่อว่า ซึ่งการการดำเนินโครงการฯ มีเป้าหมาย ดังนี้ 1.พัฒนาและยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการ SMEs ผู้ริเริ่มธุรกิจ (Start-ups) ผ่านกระบวนการบ่มเพาะทางธุรกิจ จำนวน 25 กิจการต่อปี หรือไม่น้อยกว่า 75 กิจการตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ปี 2.กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาต่อยอดธุรกิจนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดสู่เชิงพาณิชย์ 3.พัฒนาพี่เลี้ยง (Mentors) ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบ่มเพาะธุรกิจนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด จำนวน 50 คนต่อปี หรือจำนวนไม่น้อยกว่า 150 คนตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ปี ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs และผู้ริเริ่มธุรกิจ (Start-ups) นักวิจัย และผู้สนใจด้านธุรกิจนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดที่เข้าร่วมโครงการ ให้เข้าถึงแหล่งทุนทั้งภายในและภายนอกประเทศ ผ่านกิจกรรมเจรจาธุรกิจร่วมลงทุนสำหรับนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดในประเทศ 4.พัฒนาผู้ประกอบการ SMEs และผู้ริเริ่มธุรกิจ (Start-ups) นักวิจัยและผู้สนใจด้านธุรกิจนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดที่เข้าร่วมโครงการฯ ให้เข้าถึงแหล่งทุนทั้งภายในและภายนอกประเทศ ผ่านกิจกรรมเจรจาธุรกิจร่วมลงทุนสำหรับนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดในประเทศและส่งผู้ประกอบการที่มีศักยภาพเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาธุรกิจในงาน Cleantech Open เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา และนับเป็นโอกาสอันดี ที่ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม นักวิจัย ผู้ริเริ่มและคิดค้นนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด จำนวน 200 คนที่เข้าร่วมงานประชาสัมพันธ์โครงการ GEF UNIDO Cleantech Programme for SMEs in Thailand จะได้รับทราบวัตถุประสงค์ แนวทางการดำเนินงาน และเป้าหมายของการดำเนินโครงการดังกล่าว

ด้านดร.จุฑามณี มาศฉมาดล ผู้ประสานงานโครงการ UNIDO กล่าวว่า การสัมมนาเปิดตัวโครงการ GEF-UNIDO Cleantech Innovation ProGramme for SMEs in Thailand ในวันนี้ โครงการนี้เป็นโครงการระดับประเทศที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Global Cleantech Innovation Programme, GCIP ทั้งนี้ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาประชาคมโลกได้กำหนดเป้าหมายการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น