ฟุตบอลเมืองลุง

13

ไม่บ่อยนะครับ ที่ผมจะใช้พื้นที่ตรงนี้เขียนเกี่ยวกับฟุตบอลไทย

ที่ผ่านมาอาจจะเขียนถึงทีมชาติไทยบ้าง เชียงใหม่ เอฟซี บ้าง หรือไม่ก็เรื่องที่กำลังเป็นประเด็นในศึก ไทยพรีเมียร์ลีก
แต่วันนี้ ผมจะขอลงไปถึงลีกระดับล่างอย่าง “เอไอเอส ลีก ดิวิชั่น 2” แถมยังเป็นโซนภาคใต้ ที่ถือว่าค่อนข้างไกลตัวมาก สำหรับคนเชียงใหม่และภาคเหนืออย่างเรา ที่จะคุ้นเคยกับบอลแถบนี้มากกว่า

เป็นเรื่องของทีม “พัทลุง เอฟซี” ครับ…

ที่มาที่ไปคือ การที่ผมได้รู้จักกับ “สจ.ป้อม” วิศิษฏ์ กาญจโนภาส ซึ่งมีตำแหน่งเป็นนายกสมาคมกีฬาจังหวัดพัทลุง และรับหน้าที่ผู้จัดการทีม “อีแอ่นเหินฟ้า” ด้วยครับ

ผมรู้จักแกได้เพราะเราทั้งคู่เชียร์ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” เอฟเวอร์ตัน เหมือนกัน เราเป็นเหมือนชนกลุ่มน้อยของประเทศนี้ ที่ไม่ได้เชียร์ทีมมากชื่อเสียงอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล ฯลฯ และเมื่อหลายเดือนก่อนรู้ว่าแกจะเข้ามาทำทีมบ้านเกิด พัทลุง เอฟซี ผมก็รู้สึกตื่นเต้นไปด้วย ยิ่งเมื่อเห็นการทำงาน ความทุ่มเทของแก ที่อยากให้จังหวัดไซส์มินิอย่าง พัทลุง มีทีมลูกหนังไว้เป็นที่เชิดหน้าชูตาของคนในจังหวัด จึงอดไม่ได้ที่จะเขียนถึง

ดาวเตะดีกรีทีมชาติอย่าง นูรุล ศรียานเก็ม กับ อดุลย์ หละโสะ ก็มาจากจังหวัดนี้แหละครับ

ถ้าใครติดตามข่าวช่วงก่อน จะรู้ว่า พัทลุง เอฟซี ห่างหายจากบอลลีกไป 17 เดือนเต็ม เพราะว่าถูกแบนจากสมาคมฟุตบอล ซึ่งตอนนั้นทีมงานชุดเก่าดูแลทีมอยู่ ก่อนจะหยุดทำทีมไปพร้อมกับการถูกแบน

เมื่อพ้นโทษแบน “พี่ป้อม” จึงอาสาเข้ามาทำทีม ทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ ทุนทรัพย์ เพื่อสร้างทีมใหม่ขึ้นมา ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย ถึงขนาดเป็นเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาล แต่ก็ฝ่าฟันอุปสรรคนั้นมาได้ และเริ่มเดินหน้าอย่างเต็มตัว

ในโซนภาคใต้นั้น ฤดูกาลนี้แบ่งเป็น 12 ทีม แน่นอนว่าในฐานะทีมที่เริ่มต้นใหม่ทั้งหมด จะให้ตั้งเป้าถึงขนาดเลื่อนชั้นคงยาก การทำทีมปีแรกเป้าหมายของพี่ป้อมก็คือ การดึงแฟนบอลในจังหวัดให้เข้าสนาม มีความผูกพันกับทีม โดยใช้คอนเซปต์ท้องถิ่นนิยม สร้างทีมอย่างมีรากฐาน มีการคัดเลือกเอานักเตะลูกหลานคน “เมืองลุง” เข้ามาร่วมทีมทั้งดาวรุ่งหน้าใหม่ หรือหน้าเก่าที่เคยผ่านบอลลีกมาแล้ว มีแข้งต่างชาติผสมบ้าง

การเก็บตัวซ้อมเป็นไปอย่างเข้มข้น บรรยากาศในทีมยอดเยี่ยม โดยมีหัวเรือใหญ่คือพี่ป้อมนั่นเอง…

อีแอ่นเหินฟ้า ประเดิมนัดแรกใน เอไอเอสลีก ในเกมเยือน พังงา เอฟซี ด้วยผลเสมอ 2-2 เป็นแต้มแรกที่ได้มาด้วยความยากเย็น ก่อนที่เกมที่สองจะเปิดบ้านสนาม อบจ.พัทลุง เฉือนชนะ ปัตตานี เอฟซี 2-1 เก็บสามแต้มแรกของฤดูกาล ท่ามกลางความดีใจของชาวพัทลุงที่แห่เข้าไปให้กำลังใจทีมบ้านเกิดกันหนาตา

ส่วนเกมล่าสุดในถ้วย โตโยต้า ลีก คัพ แม้จะพ่ายแพ้ขาดลอย แต่เป็นเกมที่เด็กหน้าใหม่ได้โอกาสลงสนามเก็บเกี่ยวประสบการณ์ โดยมีถึง 9 คนที่เป็นเด็กพัทลุง เขยพัทลุง 1 หน่อและต่างชาติ 1 ราย

ตอนปั่นต้นฉบับนี้ ผมยังไม่ทราบผลเกมที่ พัทลุง พบกับ สตูล ซึ่งถือเป็นทีมสุดแกร่งในโซนใต้ ซึ่งผมเชื่อว่าแข้งอีแอ่นคงจะได้อะไรๆ จากเกมนี้ค่อนข้างมาก เพื่อนำมาปรับทีมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

เส้นทาง เอไอเอส ลีก ยังเหลืออีกยาวไกล ไม่มีใครรู้ว่าเมื่อจบซีซั่นแล้ว พัทลุง เอฟซี จะไปอยู่ในจุดใด

แต่ ณ เวลานี้ผมดีใจกับคนเมืองลุง ที่มีทีมฟุตบอลประจำจังหวัดให้เชียร์อีกครั้ง ภายใต้การนำของ พี่ป้อม สจ.หัวใจไทเทเนียม ยิ่งเห็นสโลแกนทีมที่ว่า “FEARLESS” (ไม่เคยกลัว) ด้วยแล้วยิ่งชอบใจ

คงไม่ผิดนะครับ ถ้าคนเมืองเหนืออย่างเราจะรับ พัทลุง เอฟซี ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจอีกสักทีม

เมทัล มิคกี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น