นายกฯส. บอล นำทีมบริหาร พบรัฐมนตรีฯ

jud01240857p1เดินหน้าพัฒนาวงการกีฬาฟุตบอลอย่างเต็มที่ บิ๊กอ๊อดŽ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ นำทีมผู้บริหารสมาคมฯ เข้าพบนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นครั้งแรกหลังจากได้รับตำแหน่ง ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนฟุตบอลรอบคัดเลือกเอเซีย ถึงแม้ว่าจะเจอกับทีมที่แข็งแกร่งก็ไม่มีท้อ ขอลุยจนวินาทีสุดท้าย

หลังจากการพูดคุย พล.ต.อ.สมยศ เปิดเผยว่า จากการพูดคุยได้รับนโยบายและข้อเสนอแนะต่างๆ และได้มีสิ่งกำชับมา 3 ข้อ คือเรื่องของความโปร่งใสในการทำงาน การทำงานอย่างตรงไปตรงมา และการทำงานอย่างเป็นกลาง เพราะว่ากีฬาฟุตบอลเป็นกีฬามหาชน เป็นความหวังของคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งแฟนบอลไทยอยากเห็นทีมชาติไทยไปฟุตบอลโลก

ในเบื้องต้นยังไม่ได้มีอะไรที่ร้องขอจากท่านรัฐมนตรีเป็นพิเศษ เพียงแต่รายงานในภาพรวมว่า มีความมุ่งมั่นอย่างไรในการพัฒนาฟุตบอลไทย ซึ่งจะไปไม่ถึงฝั่งฝัน หากว่าภาครัฐและผู้เกี่ยวข้อง ไม่ให้การสนับสนุน ทุกวันนี้ฟุตบอลไทยเป็นกีฬาอันดับ 1 ของประเทศ แต่กลับยังขาดหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ฝึกฟุตบอลระดับชาติ หรือสนามฟุตบอลแห่งชาติ ที่ผ่านมาเป็นสนามที่ใช้รวมหลายๆ อย่างเท่านั้นŽ

นอกจากนี้เรื่องสำคัญคือการวางรากฐานฟุตบอลให้ยั่งยืน จากการศึกษาแผนของญี่ปุ่น เยอรมนีมา เขาทำกันเป็น 50-100 ปี ทำรูปแบบที่เป็นของตัวเอง ซึ่งไทยก็ต้องมีเป็นของตัวเองบ้าง ทีมชาติทุกชุดจะต้องไปทางเดียวกัน มีระบบการเล่นที่เหมือนกัน และสอดคล้องกับรูปร่างคนไทย อีกเรื่องหนึ่งคือการพัฒนารูปร่าง สรีระ ของนักกีฬา ที่ผ่านมาละเลยการใช้วิทยาศาสตร์การกีฬา กับโภชนาการ ทำให้รูปร่างเสียเปรียบ ทั้งหมดนี้จะต้องทำเป็นแผนพัฒนาฟุตบอลแห่งชาติ ไม่ว่าตนจะหมดวาระไปแล้วก็ตาม แต่ต้องมีแผนระยะยาว 10-20 ปี เชิญหลายภาคส่วนมาร่วม ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว รวมไปถึงการพัฒนาลีกเยาวชน เพื่อสร้างนักกีฬารุ่นใหม่ และดึงเยาวชนให้สนใจกีฬาŽ
ในขณะที่ความเคลื่อนไหวการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย หลังจากได้ครบ 12 ทีมในรอบ 3 แล้ว มี ไทย, อิหร่าน, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, อุซเบกิสถาน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, จีน, กาตาร์, ซาอุดีอาระเบีย, ซีเรีย และอิรัก นั้น

ในรอบ 12 ทีมสุดท้ายนั้นไทยต้องเจองานหนักมากขึ้น มาตรฐานฟุตบอลของไทยนั้นยังถือว่าห่างไกล แต่เชื่อว่าความสามารถของนักเตะไทยนั้นไม่แพ้ชาติใด คิดว่าจะเป็นการแข่งขันที่สนุกในรอบ 12 ทีมสุดท้ายŽ

บิ๊กอ๊อด เผว่าเราไม่มีโอกาสเลือก ทุกทีมแข็งเหมือนกันหมด ไม่มีการบอกว่าโชคดีที่ได้อยู่สายนี้ เบากว่า ไม่มีอีกแล้วส่วนโอกาสเข้ารอบนั้นถือเป็นความคาดหวัง จะบอกว่าไม่มีหวังเลยคงไม่ได้ ในเมื่อมาถึงจุดนี้แล้ว ต้องมีความหวังมีความฝัน มันถึงจะไปจุดสำเร็จ ถ้าไม่มีก็เจ๊ากับเจ๊ง ถ้าไม่แข็งใจเดินหน้า ก็ไม่ไปถึงเป้าหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น