งานผ้าฝ้ายดอนหลวง จ.ลำพูน

S8790059นายณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิด งานแต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 1 – 5 เมษายน 2559 ณ บริเวณ ลานหน้าวัดดอนหลวง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

นาย ทวี ณ ลำพูน นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลแม่แรง กล่าวว่า เทศบาลตำบลแม่แรง ได้จัดงาน แต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง ครั้งที่ 14 ณ บ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สินค้าพื้นบ้านโดยเฉพาะผ้าฝ้าย ให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนชาวลำพูน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งบ้านดอนหลวง เป็นหมู่บ้านที่มีวัฒนธรรมพื้นบ้านที่หลากหลายและน่าภาคภูมิใจ โดยเฉพาะผ้าฝ้ายที่เป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อของหมู่บ้าน การจัดงานดังกล่าว

ภายในงานมี การสาธิตการทอผ้าพื้นเมืองซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถทดลองทอผ้าฝ้ายได้โดยมีชาวบ้านคอยให้คำแนะนำ การจำหน่ายอาหารพื้นเมืองรูปแบบกาดหมั้ว ลานขันโตก ชมการแสดงพื้นเมืองของชาวบ้านและนักเรียนในตำบลแม่แรง รวมถึงการจำหน่ายผ้าฝ้าย ผ้าทอ ซึ่งเป็นสินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่อ เป็นของฝากของที่ระลึกในราคาย่อมเยา ท่ามกลางบรรยากาศกลิ่นอายแห่งล้านนา ด้วยเสียงสะล้อ ซอ ซึง ที่บรรเลงขับกล่อม

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ผ้าฝ้ายทอมือของอำเภอป่าซางถือ ว่า เป็น เอกลักษณ์ เฉพาะถิ่น ซึ่ง วัฒนธรรม และ กรรมวิธีการทอผ้าทอมือพื้นเมืองโบราณ ได้ ถูก อนุรักษ์ ไว้ อย่างสมบูรณ์ เป็น อีกหนึ่งวิถีชีวิตของการ สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นจากรุ่นปู่ย่าตายาย มาถึง ปัจจุบัน โดยเฉพาะผ้าฝ้ายทอมือของชุมชนชาวยองบ้านดอนหลวง นั้น ได้รับการยอมรับในความมีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่ง ช่างทอ จะต้อง มีการพัฒนาฝีมือ และ ลวดลายอย่างต่อเนื่อง เพื่อ ช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าให้เป็นที่รู้จัก และ เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้นด้วย

เทศบาลตำบลแม่แรง จึง ขอเชิญเที่ยวงาน แต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 1 – 5 เมษายน 2559 ณ บ้านดอนหลวง ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดเทศบาล เทศบาลตำบลแม่แรง โทรศัพท์หมายเลข 0-5355-6732.

ร่วมแสดงความคิดเห็น