แม่ฮ่องสอน เตรียมจัดงาน สืบสานประเพณีล้านนา ฟื้นคุณค่าสู่ชุมชน

p5สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอนจัดแถลงข่าวสืบสานประเพณีล้านนา ฟื้นคุณค่าสู่ชุมชน เพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ด้านรอง ผวจ.ระบุต้องต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยความเป็นธรรมและขึ้นราคาอาหารและที่พัก

นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนพร้อมด้วยนางศันสนีย์ พุกกานนท์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอนร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัดงานสืบสานประเพณีล้านนา พื้นคุณค่าสู่ชุมชน เพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประจำปี 2559 ที่วัดหมอกจำแป่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อส่งเสริมความโดดเด่นทางวัฒนธรรมประเพณีและวิถีชีวิตของชุมชนในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ อีกทั้งเพื่อให้กิจกรรมทางวัฒนธรรมมีความต่อเนื่อง ยั่งยืน ก้าวไปสู่การเป็นเมืองมรดกโลกตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวของภูมิภาคอื่น

โดยกำหนดจัดงานประเพณีปอยส่างลอง ที่วัดสุพรรณรังสี อำเภอแม่สะเรียง ระหว่างวันที่ 5-7 เมษายนนี้ /เตรียมจัดงานประเพณีสืบชะตาแม่น้ำยวม ที่บ้านวังคัน อำเภอแม่ลาน้อย ระหว่างวันที่ 10-12 เมษายนนี้และงานประเพณีปอยต้นที ซึ่งเป็นงานประเพณีของชาวกะเหรี่ยงแดง ที่บ้านดอยแสง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนในวันที่ 14-16 เมษายนนี้เช่นกัน

การจัดงานท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมดังกล่าว เป็นการส่งเสริมความโดดเด่นทางด้านวัฒนธรรมประเพณีและวิถีชีวิตของชนเผ่าที่มีความแตกต่างกันของแต่ละท้องถิ่น และเป็นการส่งเสริมการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมให้มีความต่อเนื่องและยั่งยืนก้าวไปสู่การเป็นเมืองมรดกโลก ในอนาคต

นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ฝากไปถึงผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวด้านงานบริการ ให้พึงดำเนินธุรกิจการค้าที่ตั้งอยู่ในความซื่อสัตย์และเป็นธรรมต่อนักท่องเที่ยว ไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวจนทำให้นักท่องเที่ยวขยาดและไม่หวนกลับมาอีกต่อไป เนื่องจากปัจจุบันกระแสของโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค ได้กว้างขวางและย่อโลกให้เล็กลง ใครทำอะไรที่ไม่ถูกต้องจะถูกประจานและทำให้คนอื่น ๆ ที่ได้รับทราบข้อมูล กระจายข้อมูลออกไปและจะทำให้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

ร่วมแสดงความคิดเห็น