ทต.บ้านกลางจัดใหญ่วันสงกรานต์เน้นสืบสานประเพณี

ดร.ประสิทธิ์ ดร.ประสิทธิ์ จันทกลาง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน เปิดเผยว่า ประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่ยึดถือปฏิบัติกันมาแต่โบราณ ช่วงวันสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13 – 16 เมษายนของทุกปี จึงถือเป็นวันครอบครัวที่เป็นการแสดงความรัก ความเอื้ออาทร ความผูกพันที่มีต่อกัน ทั้งยังเป็นการแสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้มีพระคุณ บรรพบุรุษ ที่ล่วงลับไปแล้วด้วยการรดน้ำดำหัว ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นการขอขมา ที่ได้ล่วงเกินทั้งกาย วาจา ใจอีกด้วย

สงกรานต์

ดังนั้น เทศบาลตำบลบ้านกลาง ได้เล็งเห็นความสำคัญของประเพณีดังกล่าว ได้กำหนดจัดงาน สืบสานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2559 ในวันอังคารที่ 12 เมษายน 2559 เวลา 08.00 น. ทำพิธีบวงสรวงพระนางเจ้าจามเทวี ณ คุ้มเทวี หมู่ที่ 2 บ้านท่าล้อ-ศรีคำ จากนั้นเวลา 09.00-12.00 น. เริ่มกิจกรรม สาธิตการทำขนมเทียน(ขนมจ็อก), สาธิตการทำห่อนึ่งหมูใส่วุ้นเส้น, พิธีสามีจิกรรม (รดน้ำดำหัวพระสงฆ์) และ พิธีสูมาคารวะรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุตำบลบ้านกลาง ณ วัดร่องส้าว หมู่ที่ 7 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน

ทั้งนี้ เทศบาลตำบลบ้านกลาง ขอเชิญชวนประชาชนร่วมแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง อู้จ๋าคำเมือง และร่วมสรงน้ำพระพุทธชยันตีศรีบ้านกลาง ณ สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านกลาง พร้อมร่วมงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ตำบลบ้านกลาง ตามวันเวลาและสถานที่ ดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น