ตร.ทางหลวงพร้อม! บริการซ่อมรถห้วงปี๋ใหม่

11111ตร.ทางหลวง กองกำกับการ 5 ทำเก๋ นำข้าราชการในสังกัด เข้าฝึกอบรมเรียนรู้เทคนิคช่าง การซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ เตรียมพร้อมทักษะการบริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง

พ.ต.อ.ชินพันธ์ พราหมณ์พันธุ์ ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง พร้อมด้วย พ.ต.ท. จตุพล เร่งถนอมทรัพย์ รองผู้กำกับการ 5ฯ และ พ.ต.ต. กฤษฎา บุญศิริ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 2 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ร่วมกัน นำเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงในสังกัด กองกำกับการ 5ฯ จำนวนกว่า 20 นาย เข้ารับการพัฒนาทักษะด้านเทคนิคช่าง เรียนรู้วิธีการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น “Car Maintenance” ในโครงการคลินิคช่าง หลักสูตร “ยกระดับฝีมือแรงงาน สาขาการซ่อมบำรุงรักษารถยนต์” โดยได้เข้าทำการฝึกอบรม รับถ่ายทอดองค์ความรู้จากครูผู้ฝึกฝีมือแรงงานด้านเครื่องยนต์โดยเฉพาะ ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 10 ลำปาง ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

ทั้งนี้ การฝึกอบรมดังกล่าว เป็น 1 ในหลายๆ โครงการ ที่ทางกองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ได้ดำเนินการจัดทำขึ้นเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมสนองตอบนโยบายรัฐบาล และนโยบายของกองบังคับการตำรวจทางหลวง ด้านการบริการและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรแก่พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องการจราจรติดขัดเนื่องจากกรณีรถเสียระหว่างการเดินทาง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีปริมาณรถตามท้องถนนจำนวนมาก
พ.ต.อ. ชินพันธ์ พราหมณ์พันธุ์ ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง กล่าวว่า ตำรวจทางหลวงมีภารกิจในการที่จะต้องดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนบนท้องถนน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนา อบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ให้มีความรู้ในเรื่องการซ่อมแซมและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ เพื่อเป็นเครื่องมือทางปัญญาไว้ใช้ติดตัวแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนที่เดินทางสัญจรอยู่บนท้องถนนหลวงตามเส้นทางสายต่างๆ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ปรากฏเป็นที่ประทับใจแก่ประชาชน

ด้าน พ.ต.ต. กฤษฎา บุญศิริ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 2 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการคลินิคช่าง หลักสูตร “ยกระดับฝีมือแรงงาน สาขาการซ่อมบำรุงรักษารถยนต์” ทางกองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ได้บูรณาการร่วมกับ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 10 ลำปาง จัดทำหลักสูตรขึ้น เพื่อต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงในสังกัด ได้มีความรู้ในเรื่องเครื่องยนต์ เข้าใจถึงหลักการทำงาน และสามารถที่จะใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทำการตรวจเช็คแก้ไขปัญหาการขัดข้องของเครื่องยนต์ในเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง ทั้งนี้เนื่องจากตำรวจทางหลวง เป็นหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์มาโดยตลอด ดังนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง จึงจำเป็นต้องมีความรู้ในเรื่องการซ่อมเครื่องยนต์ เพื่อจะได้ช่วยเหลือตนเองแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า รวมทั้งจะได้นำความรู้ประสบการณ์ที่มีไปช่วยเหลือประชาชน ที่รถยนต์เกิดขัดข้องระหว่างการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาปกติ หรือในช่วงเทศกาลต่างๆ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนลงได้อีกทางหนึ่ง

สำหรับในส่วนของการฝึกอบรมนั้น นายชาคริตย์ เดชา ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 10 ลำปาง กล่าวว่า ในการถ่ายทอดความรู้เทคนิคการซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ ทางสถาบันฯ ได้จัดทีมอาจารย์ครูผู้ฝึกฝีมือแรงงาน ประจำสาขาการซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ ฝ่ายเครื่องยนต์ มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ อาทิ ความรู้เทคนิคการใช้เครื่องมือช่าง และอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่นๆ รวมถึงเทคนิคในการตรวจเช็ค ซ่อมแซม เครื่องยนต์เบื้องต้น โดยการอบรมใช้เวลาเพียง 2 วัน คือในวันที่ 4 – 5 เมษายน 2559 ซึ่งก่อนการจบหลักสูตร เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้ารับการอบรมทุกนาย จะต้องผ่านการทดสอบความรู้เป็นรายบุคคล เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมเป็นผู้มีความรู้จริง สามารถที่จะตรวจเช็ค ตรวจสอบเครื่องยนต์ ให้แก่ประชาชนที่สัญจรใช้เส้นทางถนน และมีความต้องการให้ช่วยแก้ไขปัญหาทางด้านเครื่องยนต์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ผ่านการอบรมครั้งนี้ จะได้นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์จริง ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่กำลังจะมาถึงนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น