ร.ร. โสตศึกษาฯ จัดอบรมพื้นฐานทักษะภาษาอังกฤษ ด้วยภาษามืออเมริกัน

ร.ร. โสตศึกษาฯ จัดอบรมพื้นฐานทักษะภาษาอังกฤษ ด้วยภาษามืออเมริกัน
โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร จัดการอบรมปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษ ในโครงการพัฒนาคุณภาพครูผู้สอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ในการสื่อสารด้วยภาษามืออเมริกัน ระหว่างวันที่ 4-8 เมษายน 2559 ณ ห้องเจนีวา โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ โดยดร.เบญจา ชลธาร์นนท์ คณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ เป็นประธานเปิดการอบรม
DSCF3520ดร.เบญจา ชลธาร์นนท์ คณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ กล่าวว่า ภาษาเป็นเครื่องมือสื่อสารและการเรียนรู้ซึ่งแต่ละประเทศ ก็จะมีภาษาและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไป ภาษาอังกฤษนับได้ว่าเป็นภาษาที่สองที่โรงเรียนทั่วประเทศ รวมทั้งโรงเรียนเฉพาะความพิการได้บรรจุไว้ในหลักสูตรของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินนั้น ครูผู้สอนนอกจากจะต้องมีความรู้ในสาระการเรียนรู้แล้ว ยังจำเป็นต้องมีความรู้ด้านภาษามือไทยและภาษามืออเมริกันด้วย จึงจะสามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ร.ร. โสตศึกษาฯ จัดอบรมพื้นฐานทักษะภาษาอังกฤษ ด้วยภาษามืออเมริกัน
จากการรายงานเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษของโรงเรียนโสตศึกษาทั่วประเทศพบว่า มีครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ เพียง 20.43%เท่านั้นที่เรียนจบในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ครูส่วนใหญ่ไม่ได้เรียนจบในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ โดยตรง แต่ยังต้องเป็นครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษในโรงเรียน ดังนั้นจึงเป็นการสมควรที่บุคลากรกลุ่มนี้จะต้องได้รับการพัฒนา และอบรมเพิ่มเติม เพื่อเป็นการปรับพื้นฐานทักษะภาษาอังกฤษและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคณะครู และบุคลากรโรงเรียนโสตศึกษาทั่วประเทศ ที่เห็นความสำคัญในการอบรม เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับตนเองและนำไปพัฒนาการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
นางสาวอัมพร พันธุ์พาณิชย์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โดย ใช้การสื่อสารด้วยภาษามืออเมริกัน ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ และได้ดำเนินการจัดกิจกรรมระยะที่ 1 คือการจัดทำหลักสูตรอบรมภาษามืออเมริกันสำหรับครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษในโรงเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบากพร่องทางการได้ยิน เมื่อเดือนมกราคม 2559
และได้ทำการสำรวจครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษของโรงเรียนโสนศึกษาทั่วประเทศ พบว่ามีครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษเพียง 20.43% เท่านั้นที่เรียนจบในสาขาวิชาเอกภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคุณภาพครูผุ้สอนวิชาภาษาอังกฤษให้เกิดประสิทธิภาพ จึงดำเนินการจัดอบรมปรับพื้นฐานทักษะภาษาอังกฤษให้กับครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ก่อนที่จะมีการอบรมภาษามืออเมริกัน เพื่อใช้ในการสื่อสารการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษในโรงเรียนที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย มีผู้เข้ารับการอบรมจากโรงเรียนที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินจากทั่วประเทศทั้งสิ้นจำนวน 83 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น