วิชาการเกษตรชูแผน ร้านค้าปุ๋ยฯมีคุณภาพ

7.jpgนายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า โครงการร้านค้าปุ๋ย-สารเคมีคุณภาพเป็นอีกหนึ่งทางหนึ่งที่กรมจัดทำขึ้นเพื่อบรรเทาปัญหาปัจจัยการผลิตไม่ได้มาตรฐานและช่วยเกษตรกรลดต้นทุนการผลิต โดยร้านค้าหรือสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการ Q-Shop จะต้องผ่านกระบวนการและเงื่อนไข การเข้าร่วมโครงการร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ พ.ศ.2556

โดยต้องเป็นร้านค้าที่ประกอบธุรกิจปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีการจัดเก็บสำเนาเอกสาร เช่น ใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย ใบสำคัญการขึ้นทะเบียนปุ๋ย และแบบแจ้งรายละเอียดเมล็ดพันธุ์ควบคุมที่ขออนุญาต (แบบพ.พ.) เพื่อสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมวิชาการเกษตร จัดทำบัญชีทุกครั้งที่มีการซื้อขายปัจจัยการผลิตทางการเกษตร หรือจัดเก็บเอกสาร แสดงแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายซึ่งสามารถตรวจสอบได้

และต้องมีผู้ควบคุมการขายที่มีคุณสมบัติ กรณีผู้ที่ได้รับอนุมัติ เข้าร่วมโครงการฯ ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กรมวิชาการเกษตรกำหนดไว้หรือภายหลังพบว่าผู้เข้าร่วมโครงการฯ เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามข้อกำหนด กรมวิชาการเกษตรจะพิจารณายกเลิกหนังสือรับรองเข้าร่วมโครงการฯ ภายใน 30 วันเบื้องต้นกรมวิชาการเกษตรได้ดำเนินการส่งเสริมให้ร้านสหกรณ์ทั้ง 2,691 แห่ง ให้ได้มาตรฐาน Q-Shop พร้อมให้เจ้าหน้าที่ของกรมฯตรวจสอบสินค้าที่ประเภทสินค้าที่นำมาจำหน่ายให้ความรู้ ในการจัดสินค้า จัดร้านค้าให้เหมาะสม และ ให้ข้อมูลสินค้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น