น่านยกระดับเครื่องเงินสู่อาเซียน

b.5หัตถศิลป์เครื่องเงินน่าน ก้าวหน้าสู่อาเซียน ใช้เนื้อเงินแท้ 92.5 เปอร์เซ็นต์ นักธุรกิจต่างชาติให้การยอมรับ พร้อมจัดงานมหกรรม หัตถศิลป์เครื่องเงินสู่อาเซียน วันที่ 8 – 10 เมษายน 2559 ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดน่าน

เครื่องเงินจังหวัดน่าน เป็นเครื่องเงินที่ผลิตโดยช่างฝีมือชาวเมืองน่าน อย่างประณีตและบรรจง ล้วนแล้วแต่เป็นภูมิปัญญาทรงคุณค่าของท้องถิ่น ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์งดงามไม่แพ้ที่ใด จนกลายเป็นหนึ่งในของฝากที่ขึ้นชื่อของเมืองน่าน ตามที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีพระประสงค์ให้อนุรักษ์ และพัฒนา เครื่องเงินของจังหวัดน่าน ตามแนวพระราชดำริ ในโครงการพัฒนาเครื่องเงินน่าน ให้เป็นที่รู้จัก ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ที่ต่างให้การยอมรับในคุณภาพการผลิตของชิ้นงาน โดยมีการส่งออกไปยังประเทศที่ 3 ซึ่งมีนักธุรกิจต่างชาติติดต่อรับซื้อโดยตรงกับทางกลุ่มคลัสเตอร์เครื่องเงินน่าน ถึง 30 %

นางเสาวนีย์ เขื่อนธนะ ประธานกลุ่มคลัสเตอร์เครื่องเงินน่าน กล่าวว่า ปัจจุบันเครื่องเงินน่าน มีการพัฒนาฝีมือที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัวของชาวล้านนาน่าน ด้วยความพิเศษที่โดดเด่น ที่ไม่เหมือนที่อื่น หากสังเกตด้วยสายตา มีจุดเด่นอันเป็นจุดต่าง ก็สามารถรู้ว่าเป็นเครื่องเงินของชาวจังหวัดน่าน สูงถึง 92.5 % เมื่อสำเร็จออกมาจะเป็นเครื่องประดับที่ไม่แข็งเกินไป จะค่อนไปในทางอ่อน แต่ก็สามารถใช้ได้ตามปกติ จุดเด่นอันเป็นจุดต่าง จึงอยู่ที่ส่วนผสมและฝีมือของช่างโบราณที่ขึ้นชื่อในเรื่องความละเอียดของฝีมือและมีลวดลายเฉพาะตัวโดดเด่น ) ปัจจุบัน เครื่องเงินจึงเป็นของฝากที่ขึ้นชื่อแห่งหนึ่งของจังหวัด และ สร้างรายได้เข้าสู่จังหวัดน่านเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว มักจะ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ แวะเวียนซื้อหาเครื่องประดับ อย่างต่อเนื่องในทุกปี เพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทางจังหวัดน่าน ร่วมกับกลุ่มคลัสเตอร์เครื่องเงินน่าน จัดงานมหกรรม หัตถศิลป์เครื่องเงิน สู่อาเซียน เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ซื้อเป็นของฝากและเป็นที่ระลึก ในระหว่างวันที่ 8 – 10 เมษายน 2559 ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดน่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น