บก.ตม.5 ระดมสรรพกำลังจัดพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์

image

บก.ตม.5 ระดมสรรพกำลังจัดพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ และอำนวยความสะดวกด้านพิธีการคนเข้าเมืองช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อป้องปราม การลักลอบก่อเหตุและการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ พร้อมจัดชุดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดูแลความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์นี้

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 7 เม.ย.59 ที่บริเวณตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พ.ต.อ.สุเมฆ บวรเศวตฉัตร รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 พร้อมด้วย พ.ต.อ.รุจพงศ์ สารวนางกูร ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประธานในพิธี “ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมและอำนวยความสะดวกด้านพิธีการคนเข้าเมืองในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2559” โดยมีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่จาก สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ข้าราชการทหารจาก มทบ.33 , กอ.รมน.จว.เชียงใหม่ , กองบิน 41 ข้าราชการตำรวจสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 กองกำกับการตำรวจทางหลวง ท่องเที่ยว ข้าราชการ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ งานบริการคนต่างด้าว บก.ตม.5 และข้าราชการตำรวจ ตม.จว.เชียงใหม่ รวมจำนวนทั้งสิ้น 200 คน เข้าร่วมในการปล่อยแถวในครั้งนี้
ทั้งนี้การดำเนินการปล่อยแถวระดมกวาดล้างในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการดำเนินการสกัดกั้น ป้องกัน ปราบปราม คนต่างด้าวที่ไม่พึงประสงค์ และอาชญากรข้ามชาติไม่ให้เดินทางเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร หรือดำเนินการใดๆ อันเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติและความสงบเรียบร้อยในสังคม รวมทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกด้านพิธีการคนเข้าเมืองเพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับการกำหนดมาตรการคัดกรองคนต่างด้าวต้องห้ามไม่ให้เข้ามาในราชอาณาจักร และเพื่อเป็นการตรวจสอบ ควบคุมการพักอาศัยของคนต่างด้าวในราชอาณาจักรโดยมุ่งเน้นแหล่งชุมชนของคนต่างด้าวทุกสัญชาติ

image
โดยทาง พ.ต.อ.รุจพงศ์ สารวนางกูร ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2559 จะมีวันหยุดราชการต่อเนื่องกันหลายวัน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อร่วมฉลองวันสงกรานต์และพบปะกับคนในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง หรือเดินทางไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ จำนวนมาก นอกจากนี้จังหวัดเชียงใหม่ยังเป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมมาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์มากที่สุดจังหวัดหนึ่งเช่นกัน อันอาจจะทำให้กลุ่มมิจฉาชีพก่อเหตุต่างๆ ขึ้น หรืออาจจะมีกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีเข้ามาฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ก่อเหตุร้ายหรือความไม่สงบในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนหรือนักท่องเที่ยวได้

image

ดังนั้นทางตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้บูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ระดมสรรพกำลังในการป้องกันและกวาดล้างอาชญากรรมโดยเริ่มตั้งแต่ระหว่างวันที่ 1-20 เม.ย.59 รวมทั้งสิ้น 20 วัน เพื่อเป็นการป้องกัน ปราบปราม กลุ่มมิจฉาชีพ หรือคนต่างด้าวที่ไม่พึงประสงค์ อาชญากรรมข้ามชาติหรือการกระทำอื่นใดที่เป็นภัยต่อประชาชนหรือนักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมงานเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งการก่อเหตุที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ อันจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในนการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2559 ของตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
ทางด้าน พ.ต.อ.สุเมฆ บวรเศวตฉัตร รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 กล่าวว่า ในการจัดการระดมปล่อยแถวครั้งนี้เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่นั้นนับได้ว่าเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเดินนทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นประชาชนคนไทยด้วยกันเองหรือเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจและมีความรู้สึกปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งเพื่อที่จะท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุข สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจึงได้ออกแผนระดมกวาดล้างอาชญากรรมและอำนวยความสะดวกด้านพิธีการคนเข้าเมืองช่วงเทศกาลสงกรานต์ในครั้งนี้ขึ้น โดยได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ โดยยึดกฎ ระเบียบ แนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว และลดปัญหาการเกิดอาชญากรรมในพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น