เทศบาลฯ ยืนยัน น้ำคูเมืองใช้เล่นสงกรานต์ได้แน่นอน

S__43982850

เมื่อช่วงเช้าเวลา 09.30 น. วันที่ 8 เม.ย.59 ที่บริเวณคูเมืองแจ่งศรีภูม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันทำการลงตรวจคุณภาพน้ำในคูเมือง เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ที่ใกล้จะถึงนี้ และเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ประชาชนที่มาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่ ประจำปี 2559 โดยในการนี้ได้ทำการฉีดน้ำผสมสารคลอรีน เพื่อฆ่าเชื้อโรคในน้ำรอยคูเมือง และจุดสำคัญที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเล่นน้ำกันเป็นประจำทุกปี

S__43982852
โดยทาง นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับสงกรานต์ปีนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ได้มีการดำเนินการตรวจคุณภาพน้ำในคูเมือง เพราะบริเวณคูเมืองนั้นถือได้ว่าเป็นจุดที่มีพี่น้องประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาเล่นน้ำกันเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบคุณภาพน้ำในคูเมืองนั้นพบค่าตัวเลขยังสูงอยู่ซึ่งหมายถึงคุณภาพน้ำนั้นยังปลอดภัย และมีความสะอาดเพียงพอที่จะใช้เล่นกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์แน่นอน แต่อย่างไรก็ตามในปีนี้มีความเป็นห่วงอยู่ 2 เรื่อง คือ เรื่องของสถานการณ์ภัยแล้งที่กลัวว่าน้ำจะมีไม่เพียงพอ และอีกเรื่องคือ เรื่องของความสะอาดของน้ำที่ใช้เล่น แต่จากการตรวจคุณภาพน้ำในวันนี้ทางตนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ยืนยันได้ว่าน้ำที่อยู่ในคูเมืองนั้นสามารถเล่นได้ตามปกติ และมีเพียงพอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้เล่นในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้อย่างแน่นอน

S__43982851
ขณะเดียวกันในเรื่องของความสะอาดของน้ำนั้น ทางเทศบาลก็ได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ไม่ใช่เพียงทางเทศบาลเท่านั้นที่ดำเนินการตรวจสอบ แต่ยังมีหลายๆ หน่วยงานก็ได้เข้าทำการตรวจสอบด้วยเช่นกัน ซึ่งก็พบว่าคุณภาพน้ำยังคงมีความสะอาดเพียงพอที่จะใช้เล่น แต่อย่างไรก็ตามในปีนี้อยากขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ช่วยกันประหยัดน้ำที่ใช้ในการเล่นด้วย เนื่องจากในปีนี้นั้นพบว่าหลายพื้นที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับภัยแล้ง หากจะเล่นน้ำหรือนำมารดกันก็ควรเอาแต่เพียงพอดี นอกจากนี้แล้วทางเทศบาลฯ อยากขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวอีกเรื่องคือ เรื่องของการละเล่นหรือพฤติกรรมการเล่น ควรทำให้มีความเหมาะสมเช่นการแต่งกาย ซึ่งในปีนี้ทางเทศบาลฯ ก็ได้ประสานขอความร่วมมือกับทุกฝ่ายได้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องและจัดชุดลาดตระเวน เนื่องจากปัญหาเหล่านี้ต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้กับประชาชนหรือนักท่องเที่ยวบางกลุ่มได้รับทราบว่าไม่เหมาะสม เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน
นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับการรณรงค์เล่นน้ำในช่วงเทศกาลปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ปีนี้โดยเฉพาะพื้นที่เขตคูเมืองซึ่งถือเป็นเขตที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมเล่นน้ำกันเป็นจำนวนมากทุกปีอยู่แล้ว ดังนั้นทางเทศบาลฯ จึงได้มีการกำหนดมาตรการเพื่อดูแลความเรียบร้อย โดยในส่วนของผู้ที่ขอขายของริมทางหรือบริเวณรอบคูเมืองนั้น ทางเทศบาลฯ ก็เปิดให้ขายได้ แต่ที่ห้ามโดยเด็ดขาดคือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือของมึนเมา ซึ่งก็เป็นมาตรการที่ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว และปีนี้ได้มีมาตรการเพิ่มเติมขึ้นมาคือห้ามขายถังน้ำที่มีขนาดเกิน 10 ลิตรขึ้นไป เพื่อเป็นการลดปริมาณการใช้น้ำและทำให้เกิดการเล่นน้ำที่ไม่รุนแรง ขณะเดียวกันก็ได้มีการจัดงานที่บริเวณข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ที่ได้มีการจัดตลาดย้อนยุคขึ้นมา ซึ่งอยากเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนร่วมกันแต่งชุดพื้นเมืองไปเล่นน้ำแบบโบราณกันตามโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่จะแข่งขันกับทางจังหวัดขอนแก่น และขอให้พี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่เป็นเจ้าบ้าน เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมสนุกในประเพณีสงกรานต์ เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมและสร้างความเข้าใจในการละเล่นน้ำในประเพณีส่งกรานต์ที่เหมาะสมต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น